ออสเตรเลียเผยยอดส่งออกสินแร่เหล็กพุ่งทำสถิติในเดือนมิ.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 3, 2015 17:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การส่งออกสินแร่เหล็กของออสเตรเลียในเดือนมิ.ย.พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากผู้ประกอบการเหมืองแร่ได้ส่งออกผลผลิตเพิ่มขึ้น ซึ่งจะกระทบต่อแนวโน้มราคา ขณะที่การผลิตเหล็กกล้าในจีนชะลอตัวลง

สำนักงานท่าเรือพิลบารา (PPA) ซึ่งมีหน้าที่ดำเนินการจัดการพอร์ท เฮดแลนด์ ที่เป็นท่าเรือขนส่งสินค้าที่ใหญ่ที่สุดในออสเตรเลีย เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดส่งออกสินแร่เหล็กในเดือน มิ.ย. แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 38.3 ล้านตัน ซึ่งพุ่งขึ้น 14% เมื่อเทียบกับเดือนมิ.ย. ปี 2557

ดังนั้น ข้อกล่าวหาที่ระบุว่าผู้ประกอบการเหมืองแร่รายใหญ่ทำให้สินค้าล้นตลาด ซึ่งส่งผลให้ราคาร่วงลงนั้น จึงปะทุขึ้นอีกครั้ง ขณะที่ราคาในตลาดได้ร่วงลงแตะ 55.80 ดอลลาร์สหรัฐ/ ตันเมื่อคืนนี้

ในวันพุธที่ผ่านมา หน่วยงานอุตสาหกรรมและวิทยาศาสตร์ออสเตรเลียได้ปรับลดคาดการณ์ราคาสินแร่เหล็กสำหรับปี 2558 จาก 60.40 ดอลลาร์ต่อตัน มาอยู่ที่ 54.40 ดอลลาร์ต่อตัน

PPA ระบุว่า ยอดส่งออกโดยรวมเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 21%

นายแซม วอลช์ ประธานกรรมการบริหารบริษัทริโอ ทินโต ไม่ได้วิตกกังวลเกี่ยวกับตัวเลขคาดการณ์ราคาสินแร่เหล็กที่เป็นไปในเชิงลบ โดยกล่าวว่า เป็นเรื่องสำคัญสำหรับบริษัทยักษ์ใหญ่จะมองไปถึงการบรรลุผลของโครงการขยายกิจการในระยะเวลา 10 ปี

นายวอลช์กล่าวว่า "การขยายตัวอย่างต่อเนื่องของชุมชนเมืองและการขยายตัวของการอุตสาหกรรม เป็นตัวชี้ว่าทั่วโลกยังคงต้องการสินค้าของเรา" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ