มาร์กิตเผยดัชนี PMI ภาคบริการจีนเดือนก.ค.ขยายตัวสูงสุดในรอบเกือบ 1 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 5, 2015 09:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มาร์กิตเปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของจีนที่จัดทำร่วมกับไคซิน ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 53.8 ในเดือนก.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 11 เดือน จากระดับ 51.8 ในเดือนมิ.ย.

ตัวเลขที่ต่ำกว่า 50 แสดงให้เห็นถึงภาวะหดตัว และดัชนีที่สูงกว่า 50 จะบ่งชี้ว่ากิจกรรมภาคบริการของจีนมีการขยายตัวจากเดือนก่อนหน้า

การปรับตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่งของดัชนี PMI ภาคบริการล่าสุดได้รับแรงหนุนจากการเพิ่มขึ้นต่อเนื่องของปริมาณธุรกิจใหม่ในเดือนก.ค. ขณะที่คำสั่งซื้อใหม่มีการขยายตัวมากขึ้นในอัตราที่แข็งแกร่ง

นอกจากนี้ การจ้างงานในภาคบริการยังคงเพิ่มขึ้นในเดือนก.ค. โดยบริษัทต่างๆในภาคบริการระบุว่าการจ้างงานที่เพิ่มขึ้นเป็นผลมาจากแผนการขายธุรกิจของบริษัท

ทั้งนี้ บริษัทไคซิน มีเดีย คอมพานี ลิมิเต็ด ได้ให้การสนับสนุนมาร์กิตในการจัดทำดัชนี PMI ของจีน แทนเอชเอสบีซี ซึ่งเคยร่วมมือกับมาร์กิตในการจัดทำดัชนีมาเป็นเวลา 5 ปี

เมื่อช่วงปลายเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา เอชเอสบีซี ได้ยุติการร่วมมือกับบริษัทมาร์กิต ซึ่งเป็นให้บริการข้อมูลทางการเงิน หลังที่ร่วมมือกันจัดทำดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ทั้งภาคการผลิตและภาคบริการทั่วโลกมาเป็นเวลาหลายปี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ