เกาหลีใต้เผยเงินฝากสกุลต่างประเทศลดลง 3 เดือนติดต่อกัน หลังอุปสงค์หยวนอ่อนแรง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 7, 2015 16:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เงินฝากสกุลเงินต่างประเทศในเกาหลีใต้ในเดือนก.ค. ปรับตัวลงเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน อันเนื่องมาจากอุปสงค์ที่ลดลงสำหรับเงินฝากสกุลเงินหยวน ท่ามกลางอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำในจีน

ข้อมูลจากธนาคารกลสงระบุว่า เงินฝากสกุลต่างประเทศแตะที่ 6.87 หมื่นล้านดอลลาร์ ณ สิ้นเดือนก.ค. ซึ่งลดลง 3.8 พันล้านดอลลาร์จากเดือนก่อนหน้า และปรับตัวลงลดลงเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน หลังจากแตะที่ระดับสูงสุดที่ 6.804 หมื่นล้านดอลลาร์เมื่อเดือนเม.ย.

เงินฝากในสกุลดอลลาร์ปรับขึ้น 420 ล้านดอลลาร์ เมื่อเทียบรายเดือน แตะที่ 4.043 หมื่นล้านดอลลาร์ ณ สิ้นเดือนก.ค. แต่เงินฝากสกุลหยวนลดลง 4.18 พันล้านดอลลาร์ มาอยู่ที่ 1.432 หมื่นล้านดอลลาร์ในช่วงเวลาเดียวกัน

เงินฝากสกุลหยวนได้รับความนิยมอย่างมากในเกาหลีใต้ในปี 2557 โดยพุ่งขึ้นจาก 1.64 พันล้านดอลลาร์ในเดือนต.ค.2556 แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 2.17 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนต.ค.2557

ชาวเกาหลีใต้ได้นำเงินไปฝากไว้ในรปสกุลเงินหยวน ซึ่งมีอัตราดอกเบี้ยเงินฝากสูงกว่าค่อนข้างมาก ขณะที่ธนาคารกลางเกาหลีใต้ได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์

ในช่วงปีที่ผ่านมา ธนาคารกลางเกาหลีใต้ได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงสู่ระดับ 2% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ก่อนที่จะปรับลดลงอีก 0.25% ในเดือนมี.ค.และเดือนมิ.ย.ปีนี้ ส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยแตะที่ต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ใหม่ที่ 1.5%

ทั้งนี้ เนื่องจากธนาคารกลางจีนได้ปรับอัตราดอกเบี้ยลงในปีนี้ จึงส่งผลให้ความต้องการเงินฝากสกุลเงินหยวนอ่อนแรงต่อเนื่อง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ