เกาหลีใต้เผยยอดส่งออกผลิตภัณฑ์ ICT ร่วงลงเป็นครั้งแรกในรอบ 3 เดือน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 11, 2015 16:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการค้า อุตสาหกรรมและพลังงานของเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า การส่งออกปลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) ปรับตัวลงเป็นครั้งแรกในรอบ 3 เดือน เนื่องจากอุปสงค์ที่อ่อนแอทั่วโลก

กระทรวงระบุว่า ยอดส่งออกผลิตภัณฑ์ ICT ลดลง 3.9% จากปีก่อนหน้านี้ แตะ 1.371 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนก.ค.

ส่วนยอดการนำเข้าสินค้าเทคโนโลยีเพิ่มขึ้น 5.8% แตะ 7.57 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่ยอดเกินดุลการค้าอยู่ที่ 6.14 พันล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ดี แนวโน้มอุปสงค์ผลิตภัณฑ์ ICT ทั่วโลกยังคงซบเซา โดยการ์ทเนอร์ ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยตลาดเปิดเผยว่า ตลาด ICT ทั่วโลกคาดว่า จะอ่อนตัวลง 1.3% ในไตรมาสแรก และ 5.5% ในไตรมาสที่ 2 ของปีตามลำดับ

นอกเหนือจากเซมิคอนดักเตอร์ ยอดส่งออกผลิตภัณฑ์ ICT ทั้งหมดปรับตัวลงเมื่อเดือนที่แล้ว ขณะที่ยอดส่งออกชิปเพิ่มขึ้น 6.2% เนื่องจากอุปสงค์แอปพลิเคชั่นโปรเซสเซอร์สำหรับโทรศัพท์มือถือที่พุ่งขึ้นประมาณ 20% ในเดือนก.ค.

ด้านยอดส่งออกหน้าจอและโทรศัพท์มือถือปรับตัวลงที่ระดับตัวเลขสองหลัก โดยยอดส่งออกทีวีดิจิตอลร่วงลง 25.4% ในเดือนก.ค.จากปีก่อนหน้า

ทั้งนี้ ยอดนำเข้าโทรศัพท์มือถือทะยานขึ้น 37.5% เมื่อเทียบรายปีในเดือนก.ค. เนื่องจากความต้องการที่แข็งแกร่งของโทรศัพท์มือถือแบบไอโฟนค่ายแอปเปิล และการนำเข้าชิ้นส่วนอุปกรณ์มือถือที่ขยายตัวขึ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ