เกาหลีใต้เผยยอดส่งออกผลิตภัณฑ์ ICT เดือนต.ค.ลดลงครั้งแรกในรอบ 3 เดือน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 12, 2015 12:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการค้า อุตสาหกรรมและพลังงานของเกาหลีใต้ เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดส่งออกผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) เดือนต.ค. ปรับตัวลงเป็นครั้งแรกในรอบ 3 เดือน แต่การนำเข้าผลิตภัณฑ์ ICT พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ อันเนื่องมาจากความต้องการที่เพิ่มขึ้นสำหรับ iPhone ของบริษัทแอปเปิล อิงค์

ทั้งนี้ ยอดส่งออกผลิตภัณฑ์ ICT ซึ่งรวมถึงอุปกรณ์มือถือ ชิพและจอภาพ ลดลง 1.6% เมื่อเทียบเป็นรายปี สู่ระดับ 1.604 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนต.ค. ซึ่งเป็นการปรับลงครั้งแรกในรอบ 3 เดือน หลังจากที่เพิ่มขึ้น 0.6% ในเดือนส.ค. และเพิ่มขึ้น 1.6% ในเดือนก.ย.

ในช่วง 10 เดือนแรกของปีนี้ ยอดส่งออกผลิตภัณฑ์ ICT มีมูลค่าทั้งสิ้น 1.4554 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งแทบจะไม่เปลี่ยนแปลงจากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

สำหรับยอดส่งออกอุปกรณ์มือถือในเดือนต.ค. พุ่งขึ้น 37.6% เพราะได้แรงหนุนจากอุปสงค์ที่แข็งแกร่งสำหรับสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ๆ อาทิเช่น Galaxy Note5 ของบริษัทซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ และ V10 ของบริษัทแอลจี อิเล็กทรอนิกส์

การส่งออกเซมิคอดัคเตอร์ ปรับตัวลง 7.5% ในเดือนต.ค. เนื่องจากราคาอุปกรณ์แฟลช ชิพ DRAM และ NAND ปรับตัวลดลง และการส่งออกจอภาพร่วงลง 11.7% เนื่องจากอุปสงค์ในตลาดโลกชะลอตัวลง

ส่วนยอดนำเข้าผลิตภัณฑ์ ICT พุ่งขึ้น 10.4% สู่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 8.77 พันล้านดอลลาร์ในเดือนต.ค. เพราะได้แรงหนุนจากความต้องการสมาร์ทโฟนของบริษัทแอปเปิล อิงค์ ที่ปรับตัวสูงขึ้น

หากพิจารณาเป็นรายภูมิภาคพบว่า ยอดส่งออกผลิตภัณฑ์ ICT ไปยังประเทศจีนและสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็น 2 ประเทศคู่ค้ารายใหญ่ของเกาหลีใต้นั้น เพิ่มขึ้น 5.4% และ 7% ตามลำดับ แต่ยอดส่งออกไปยังสหภาพยุโรปและญี่ปุ่น ร่วงลง 13.3% และ 30.9% ตามลำดับ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ