การใช้จ่ายภาคครัวเรือนญี่ปุ่นลดลงเดือนที่ 2 แม้ว่างงานต่ำสุด 20 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 27, 2015 22:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า การใช้จ่ายในภาคครัวเรือนของชาวญี่ปุ่นลดลงเป็นเดือนที่ 2 ในเดือนต.ค. ถึงแม้อัตราว่างงานแตะระดับต่ำสุดในรอบ 2 ทศวรรษ

ทั้งนี้ การใช้จ่ายในภาคครัวเรือนลดลง 2.4% ในเดือนต.ค. เมื่อเทียบรายปี ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.1%

กระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า อัตราว่างงานเดือนต.ค.ปรับตัวลงสู่ระดับ 3.1% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 1995 ขณะที่เดือนก.ย.อยู่ที่ระดับ 3.4%

อัตราตำแหน่งงานว่างในเดือนต.ค.ยังคงทรงตัวที่ระดับ 1.24 ซึ่งบ่งชี้ว่า มีตำแหน่งงาน 124 ตำแหน่งสำหรับรองรับจำนวนคนหางาน 100 คน

นอกจากนี้ กระทรวงสื่อสารและกิจการภายในประเทศของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนต.ค. ปรับตัวลง 0.1% เมื่อเทียบรายปี โดยดัชนี CPI ของญี่ปุ่นปรับตัวลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3

ส่วนดัชนี CPI พื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมราคาอาหารสดที่มีความผันผวนนั้น ปรับตัวลงมาอยู่ที่ระดับ 103.5 เมื่อเทียบกับฐาน 100 ในปี 2553

การปรับตัวลงของตัวเลขเงินเฟ้อในญี่ปุ่นสะท้อนให้เห็นว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ยังคงเผชิญกับสถานการณ์ที่ยากลำบากในการพยุงเงินเฟ้อให้เพิ่มขึ้นตามเป้าหมาย

ทั้งนี้ BOJ ได้ปรับทบทวนเป้าหมายในการบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ 2% เป็นช่วงครึ่งหลังของปีงบการเงิน 2559 จากเดิมที่ประเมินไว้ในครึ่งปีแรก ท่ามกลางราคาน้ำมันดิบที่ลดลงต่อเนื่องและภาวะชะลอตัวทางเศรษฐกิจ

ขณะเดียวกัน BOJ ได้ปรับลดแนวโน้มเงินเฟ้อ โดยคาดว่าดัชนี CPI พื้นฐาน ซึ่งไม่รวมราคาอาหารสดและพลังงานนั้น จะปรับตัวขึ้น 0.1% ในปีงบการเงิน 2558 ซึ่งจะสิ้นสุดลงในเดือนมี.ค.ปีหน้า และคาดว่าดัชนี CPI จะอยู่ที่ 1.4% ในปีงบการเงิน 2559 เมื่อเทียบกับระดับ 0.7% และ 1.9% ตามลำดับ ที่คาดไว้ในเดือนก.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ