อินโดนีเซียเผยเงินเฟ้อลดลงแตะ 4.89% ในเดือนพ.ย. เทียบรายปี

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 1, 2015 13:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติอินโดนีเซียเปิดเผยว่า อัตราเงินเฟ้อเดือนพ.ย.ของอินโดนีเซียหดตัวลงแตะ 4.89% เมื่อเทียบรายปี เนื่องจากราคาอาหารทรงตัว ซึ่งอาจทำให้รัฐบาลอินโดนีเซียใช้มาตรการผ่อนคลายต่อไป

เมื่อเทียบรายปี อัตราเงินเฟ้อเดือนพ.ย.ปรับตัวลงจากระดับ 6.25% ในเดือนต.ค. ขณะที่เมื่อเทียบรายเดือน ตัวเลขเงินเฟ้อเพิ่มขึ้น 0.21% จากเดือนก่อนหน้านี้ที่ปรับตัวขึ้น 0.08%

ทั้งนี้ นายซัสมิโต ฮาดิวิโบโว รองผู้อำนวยการสำนักงานสถิติแห่งชาติอินโดนีเซียกล่าวว่า ราคาอาหารพื้นฐานปรับตัวขึ้น 0.07% ในเดือนพ.ย.จากเดือนก่อนหน้านี้

ส่วนอัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน ซึ่งไม่รวมราคาผลิตภัณฑ์ที่มีความผันผวนและอยู่ในการควบคุม อยู่ที่ 4.77% ในเดือนพ.ย. ชะลอตัวจากระดับ 5.02% ในเดือนก่อนหน้านั้น

แม้ว่าอัตราเงินเฟ้อยังคงอยู่ในกรอบเป้าหมาย 3-5% ของธนาคารกลางอินโดนีเซีย แต่แบงก์ชาติอินโดนีเซียไม่มีแนวโน้มปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันที่ 17 ธ.ค. จากความวิตกว่าอาจเกิดความผันผวนขึ้น เนื่องจากคาดการณ์การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) โดยแบงก์ชาติอินโดนีเซียอาจผ่อนคลายกฎเกณฑ์ต่างๆ ซึ่งทำให้ธนาคารพาณิชย์สามารถปล่อยเงินกู้ได้มากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ