ตลาดหุ้นบราซิลดิ่ง 3% หลัง"มูดี้ส์"หั่นเครดิตสู่"ขยะ"

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 24, 2016 23:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีตลาดหุ้นบราซิลดิ่งลง 3% ในการซื้อขายช่วงแรก หลังมูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ ประกาศปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของบราซิลลงสู่สถานะ "ขยะ"

มูดี้ส์นับเป็นสถาบันจัดอันดับเครดิตรายที่ 3 ที่ได้ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของบราซิลต่ำกว่าระดับที่น่าลงทุน

ทั้งนี้ มูดี้ส์ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของบราซิลลงสู่ Ba2 จาก Baa3 โดยปรับทีเดียว 2 ขั้นสู่สถานะขยะ ขณะที่แนวโน้มอยู่ในเชิงลบ ซึ่งบ่งชี้ว่าบราซิลมีแนวโน้มที่จะถูกปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือต่อไปอีก

มูดี้ส์ระบุว่า แนวโน้มที่บ่งชี้ว่าสถานะด้านหนี้สินของบราซิลจะย่ำแย่ลงต่อไป ขณะที่คาดว่าหนี้ภาครัฐจะพุ่งขึ้นเกินกว่า 80% ของจีดีพีภายในเวลา 3 ปี และความท้าทายจากภาวะวุ่นวายทางการเมือง จะยังคงเป็นอุปสรรคขัดขวางความพยายามในการสร้างความแข็งแกร่งต่อสถานะทางการคลัง และทำให้ชะลอการปฏิรูปด้านโครงสร้าง

นอกจากนี้ สถานะความน่าเชื่อถือของบราซิลได้ย่ำแย่ลงอย่างมากนับตั้งแต่ได้รับการจัดอันดับที่ Baa3 พร้อมกับแนวโน้มมีเสถียรภาพในเดือนส.ค.2015 ขณะที่มีการคาดว่าสถานะดังกล่าวจะทรุดลงต่อเนื่องในช่วง 3 ปีข้างหน้า เมื่อพิจารณาถึงระดับความตื่นตระหนกในเศรษฐกิจของบราซิล และการที่รัฐบาลขาดความคืบหน้าในการบรรลุเป้าหมายการปฏิรูปเศรษฐกิจและการคลัง ขณะที่คาดว่าความวุ่นวายทางการเมืองจะยังคงดำเนินต่อไปในช่วงเวลาดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ