เกาหลีใต้เผยความเชื่อมั่นภาคธุรกิจเดือนก.พ.ลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 7 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 29, 2016 14:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ความเชื่อมั่นที่ภาคธุรกิจเกาหลีใต้มีต่อภาวะเศรษฐกิจของประเทศ ได้ปรับตัวลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 7 ปีในเดือนก.พ. เนื่องจากเศรษฐกิจโลกซบเซา ประกอบกับความเสี่ยงที่สูงขึ้นด้านภูมิศาสตร์การเมือง

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจ (BSI) ในภาคการผลิตนั้นปรับตัวลดลง 2 จุดจากเดือนก่อนหน้า แตะระดับ 63 ในเดือนก.พ. ซึ่งต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค. 2552 โดยปรับตัวลดลงเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกันแล้ว

ตัวเลขที่ต่ำกว่า 100 บ่งชี้ว่า มีจำนวนผู้ผลิตที่มีมุมมองเป็นลบมากกว่าผู้ผลิตที่มีมุมมองเป็นบวก

ภาคธุรกิจมีความเชื่อมั่นลดลงอย่างต่อเนื่อง อันเป็นผลจากความไม่แน่นอนที่ส่งผลกระทบต่อเกาหลีใต้ ไม่ว่าจะเป็นการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มเศรษฐกิจเกิดใหม่ ประกอบกับการร่วงลงอย่างหนักของยอดการส่งออกของเกาหลีใต้

สำหรับการส่งออก ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนครึ่งหนึ่งของเศรษฐกิจเกาหลีใต้ ได้ปรับตัวลดลงมากที่สุดในรอบกว่า 6 ปีเมื่อเดือนม.ค. โดยคาดว่า ยอดส่งออกเดือนก.พ.นั้นจะปรับตัวลดลงเป็นอัตราตัวเลขสองหลัก

นอกจากนี้ ความเชื่อมั่นภาคธุรกิจยังได้รับผลกระทบจากปัญหาทางภูมิศาสตร์การเมืองบนคาบสมุทรเกาหลี หลังจากที่สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี (DPRK) หรือเกาหลีเหนือ ได้ยิงจรวดและทดสอบนิวเคลียร์เมื่อไม่นานมานี้

ด้านผู้ผลิตเปิดเผยว่า อุปสงค์ในประเทศที่อ่อนแรง ภาวะเศรษฐกิจอันไม่แน่นอน การแข่งขันที่ดุเดือด และการส่งออกที่อ่อนแรงลงนั้น เป็นปัญหาที่ยุ่งยากในการทำธุรกิจ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ