ญี่ปุ่นเผยค่าแรงเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 9, 2016 10:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการสังคมของญี่ปุ่นรายงานว่า ค่าแรงแท้จริงของญี่ปุ่นเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้นในอัตราสูงสุดในรอบกว่า 5 ปี ซึ่งอาจช่วยกระตุ้นการใช้จ่ายของผู้บริโภคในประเทศ

กระทรวงเปิดเผยในรายงานขั้นเบื้องต้นว่า ค่าแรงที่ปรับค่าเงินเฟ้อโดยเฉลี่ยแล้วนั้น ปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.4% เทียบรายปี ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2

ค่าจ้างในรูปตัวเงิน เพิ่มขึ้น 1.4% สู่ระดับ 278,501 เยน (ราว 2,600 ดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 และเพิ่มขึ้นสูงสุดในรอบ 20 เดือน

ค่าแรงแท้จริงที่เพิ่มขึ้นนั้นหมายถึงเงินเดือนเพิ่มสูงกว่าราคา

สำหรับเงินเดือนมูลฐานปรับตัวขึ้น 0.4% สู่ระดับ 240,446 เยน ในขณะที่ญี่ปุ่นกำลังประสบภาวะขาดแคลนแรงงานโดยเฉพาะในภาคบริการ ส่วนค่าแรงล่วงเวลาลดลง 0.2% สู่ระดับ 19,739 เยน สำหรับโบนัสและค่าจ้างพิเศษอื่นๆ เพิ่มขึ้น 19.8% อยู่ที่ 18,316 เยน

ตัวเลขค่าแรงที่เพิ่มขึ้น เป็นผลจากการที่รัฐบาลของนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะกดดันบริษัทต่างๆให้จ่ายเงินเดือนเพิ่มขึ้น และเพิ่มการลงทุนเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจประเทศซึ่งอยู่ในภาวะซบเซา

เจ้าหน้าที่กระทรวงเปิดเผยว่า เงินเดือนมูลฐานเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ค่าจ้างพิเศษเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจนในเดือนมี.ค. ซึ่งเป็นเดือนส่งท้ายปีงบประมาณ 2558

อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ระบุว่า ยังไม่เป็นที่แน่นอนว่าการเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญเช่นนี้จะยังพบเห็นในเดือนหน้าๆอีกหรือไม่ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ