เกาหลีใต้เผยผลผลิตภาคอุตสาหกรรมปรับตัวลดลง 0.8% ในเดือนเม.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 31, 2016 16:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของเกาหลีใต้ปรับตัวลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 3 เดือน เนื่องจากการส่งออกที่ร่วงลง ทั้งที่การส่งออกเป็นกลไกการขยายตัวที่สำคัญของเกาหลีใต้ ซึ่งมีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับที่ 4 ของเอเชีย

รายงานระบุว่า ผลผลิตในทุกอุตสาหกรรมลดลง 0.8% ในเดือนเม.ย.เมื่อเทียบกับเดือนก่อน หลังจากที่ขยายตัว 0.7% ในเดือนก.พ.และเดือนมี.ค.

การปรับตัวลดลงดังกล่าวเนื่องมาจากการหดตัวลงของการส่งออก ซึ่งนำไปสู่การหดตัวลงของการผลิตในกลุ่มผู้ผลิต โดยการส่งออกของเกาหลีใต้หดตัวลงเป็นเดือนที่ 16 ติดต่อกันในเดือนเม.ย. ทำสถิติร่วงลงยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์ของประเทศ

การผลิตในอุตสาหกรรมเหมืองแร่ลดลงและการผลิต หดตัวลง 1.3% ในเดือนเม.ย. เมื่อเทียบเป็นรายเดือน หลังจากที่ลดลง 1.3% ในเดือนมี.ค. ผลผลิตในภาคเซมิคอนดักเตอร์และโลหะหลักเพิ่มขึ้น 13.5% และ 1.2% ตามลำดับ ในขณะที่การผลิตรถยนต์และอุปกรณ์การขนส่งลดลง 6.3% และ 12.0%

ยอดส่งออกรถยนต์หดตัวลงในเดือนเม.ย. ในขณะที่การปรับลดภาษีการซื้อรถยนต์ในปีที่ผ่านมาส่งผลให้ฐานการคำนวณอยู่ในระดับที่สูงเมื่อเทียบกับในเดือนนี้

ยอดการส่งออกเรือลดลงท่ามกลางการปรับโครงสร้างของบริษัทที่ควบคุมโดยรัฐบาลในอุตสาหกรรมชิปปิ้งและอู่ต่อเรือ ซึ่งมีผลประกอบการที่ขาดทุนจำนวนมาก ภายหลังจากที่ยอดสั่งซื้อลดลงเพราะการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก

ทั้งนี้ สินค้าคงคลังของผู้ผลิตลดลง 2.3% เมื่อเทียบเป็นรายเดือนในเดือนเม.ย. ส่งผลให้สัดส่วนสินค้าคงคลังของผู้ผลิตลดลง 0.9 จุดจากเดือนก่อนมาอยู่ที่ 124.2% สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ