เกาหลีใต้เผยความเชื่อมั่นผู้บริโภคทำสถิติสูงสุดในรอบ 3 เดือน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 27, 2016 13:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยว่า ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคเกาหลีใต้ที่มีต่อภาวะทางเศรษฐกิจนั้นปรับตัวเพิ่มขึ้นทำสถิติสูงสุดในรอบ 3 เดือน เนื่องจากกระแสวิตกจากการที่อังกฤษได้ลงประชามติถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) นั้นเริ่มอ่อนแรงลง

ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภค หรือ ดัชนี CCSI อยู่ที่ 101 ในเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 2 จุดจากเดือนมิ.ย. ทำสถิติสูงสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย.

ตัวเลขที่มากกว่าระดับ 100 บ่งชี้ว่า ผู้บริโภคที่มีมุมมองเป็นบวกต่อเศรษฐกิจนั้น มีมากกว่าผู้ที่มีมุมมองเป็นลบ โดยดัชนีเดือนก.ค.นั้นมาจากการสำรวจความคิดเห็นของประชาชน 2,070 ครัวเรือน ระหว่างวันที่ 13-20 ก.ค.

ความเชื่อมั่นผู้บริโภคได้อ่อนแรงลงจากเดือนเม.ย. หลังรัฐบาลได้มีโครงการปรับโครงสร้างบริษัทต่อเรือและเดินเรือที่ประสบกับปัญหา นอกจากนี้ การที่อังกฤษได้ตัดสินใจถอนตัวออกจากสหภาพยุโรปยังส่งผลกระทบต่อตลาดเงิน ซึ่งทำให้ชาวเกาหลีใต้มีความวิตกต่อภาวะเศรษฐกิจมากขึ้น

อย่างไรก็ดี ปัญหาวิตกเหล่านี้ก็ได้เริ่มอ่อนแรงลงในเดือนนี้ หลังแบงก์ชาติเกาหลีใต้ได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1.25% เมื่อเดือนมิ.ย. โดยรัฐบาลยังได้ประกาศแผนงบประมาณเสริมสำหรับช่วงครึ่งปีหลังด้วย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ