เกาหลีใต้เผยผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนมิ.ย.ขยายตัวติดต่อกันเดือนที่ 2

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 29, 2016 14:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติเกาหลีใต้ (Statistics Korea) เปิดเผยว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของเกาหลีใต้ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน เนื่องจากอุตสาหกรรมบริการมีผลผลิตเพิ่มขึ้น ซึ่งชดเชยตัวเลขส่งออกที่ร่วงลงอย่างหนักในภาคยานยนต์และโลหะ

ยอดผลผลิตในอุตสาหกรรมทุกประเภทปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.6% ในเดือนมิ.ย.จากเดือนก่อนหน้านั้น เมื่อเทียบกับเดือนพ.ค.ที่ขยายตัว 1.9% แต่ยังถือว่าปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน หลังจากที่หดตัวลง 0.7% ในเดือนเม.ย.

ผลผลิตอุตสาหกรรมภาคบริการปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.0% ในเดือนมิ.ย.เทียบรายเดือน ทำสถิติสูงสุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค.ที่ผ่านมา

สำหรับอุตสาหกรรมภาคเหมืองแร่และการผลิตปรับตัวลดลง 0.2% โดยยอดการผลิตชิปพุ่งขึ้น 11.1% ส่วนภาคอุปกรณ์สื่อสารและกระจายเสียงปรับตัวเพิ่มขึ้น 4.7% อย่างไรก็ดี ผลผลิตภาคยานยนต์และโลหะพื้นฐานปรับตัวลดลง 2.5% และ 3.0% ตามลำดับ

ยอดการผลิตชิปปรับตัวเพิ่มขึ้นเนื่องจากความต้องการชิปสำหรับสมาร์ทโฟนได้ทะยานขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ผลิตในจีน และยังปรับตัวเพิ่มขึ้นก่อนซัมซุงเปิดตัว Galaxy Note 7 และก่อนที่แอปเปิลเปิดตัว iPhone 7

ส่วนผลผลิตภาคยานยนต์ปรับตัวลดลงเนื่องจากความต้องการในกลุ่มเศรษฐกิจเกิดใหม่อ่อนแรงลง ขณะที่ผลผลิตภาคโลหะปรับตัวลดลงเนื่องด้วยปัจจัยทางฤดูกาล สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ