กระทรวงยุทธศาสตร์เกาหลีใต้เผยเศรษฐกิจฟื้นตัวล่าช้า เหตุการบริโภคภาคเอกชนอ่อนแอ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 8, 2016 15:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงยุทธศาสตร์และการคลังเกาหลีใต้ระบุในรายงานเศรษฐกิจประจำเดือนว่า การฟื้นตัวของเศรษฐกิจเกาหลีใต้กำลังชะลอตัว เนื่องจากถูกกดดันจากการยุติมาตรการปรับลดภาษีบริโภคสำหรับรถยนต์ ส่งผลให้ฉุดการบริโภคภาคเอกชนโดยรวมลง

หลังจากที่มาตรการลดหย่อนภาษีรถยนต์สิ้นสุดลงในเดือนมิ.ย. ยอดค้าปลีกในเดือนก.ค.ได้ปรับตัวลง 2.6% จากเดือนก่อนหน้า เช่นเดียวกับยอดขายรถยนต์เดือนก.ค.ที่ร่วงลงกว่า 10.5% และเดือนส.ค.ที่ร่วงลง 11.1% นับเป็นสถิติที่ร่วงลงในอัตราเลขสองหลักติดต่อกัน 2 เดือน

ด้านรายได้ของห้างสรรพสินค้าปรับตัวขึ้น 4.8% ในเดือนส.ค. อย่างไรก็ตามยังถือว่าน้อยมากเมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้าซึ่งอยู่ที่ 11.2% ในขณะที่ภาคบริการปรับตัวลดลง 0.7% เนื่องจากผู้คนหลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมนอกบ้านอันมีสาเหตุมาจากคลื่นความร้อนที่รุนแรงที่สุดเป็นประวัติการณ์

ส่วนภาคการส่งออกเดือนส.ค.ปรับตัวขึ้น 2.6% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว นับเป็นการดีดตัวครั้งแรกในรอบ 20 เดือน แต่ทว่าความกังวลยังคงมีอยู่เนื่องจากการซื้อขายในตลาดโลกยังคงไม่สดใสมากนัก

รัฐมนตรีคลังของเกาหลีใต้มองว่า การคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย และการฟื้นฟูกิจการขนส่งสินค้าทางเรือของเกาหลีใต้ซึ่งกำลังอยู่ในขั้นวิกฤตนั้น เป็น 2 ปัจจัยสำคัญที่ทำให้เศรษฐกิจภายในและต่างประเทศชะลอตัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ