เกาหลีใต้เผยปริมาณนำเข้าเดือนส.ค.ขยายตัวรวดเร็วสุดในรอบเกือบ 2 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 26, 2016 12:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ปริมาณการนำเข้าเดือนส.ค.มีการขยายตัวที่รวดเร็วที่สุดในรอบเกือบ 2 ปี ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ถึงการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจในอนาคต

ทั้งนี้ ดัชนีปริมาณการนำเข้าเดือนส.ค.อยู่ที่ระดับ 124.58 เพิ่มขึ้น 7.5% เมื่อเทียบรายปี ทำสถิติปรับตัวขึ้นในอัตราที่รวดเร็วที่สุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค. 2557

สำหรับปริมาณการนำเข้าเครื่องจักร พุ่งขึ้น 22.7% ขณะที่ปริมาณการนำเข้าสินค้าเคมีภัณฑ์ปรับตัวขึ้น 18.9% ปริมาณการนำเข้าสินค้าจำโลหะขั้นปฐมภูมิและสิ่งทอ ปรับตัวขึ้น 10.8% และ 9.2% ตามลำดับ ส่วนปริมาณการนำเข้าสินค้าประเภทถ่านหินและน้ำมัน เพิ่มขึ้น 13.1% ในเดือนส.ค.

เมื่อพิจารณาในแง่ของมูลค่านั้น มูลค่าการนำเข้าเดือนส.ค.ปรับตัวขึ้น 0.7% เทียบรายปี ทำสถิติเพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนก.ย. 2557

ทั้งนี้ มูลค่าและปริมาณการนำเข้าที่เพิ่มสูงขึ้นนั้น สะท้อนให้เห็นว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้มีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้ นอกจากนี้ ราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ลดลงยังเป็นอีกปัจจัยที่ช่วยหนุนมูลค่าการนำเข้าของเกาหลีใต้ในเดือนส.ค.ด้วย

ในด้านการส่งออกนั้น ดัชนีปริมาณการส่งออกปรับตัวขึ้น 3.9% ในเดือนส.ค. เทียบรายปี แต่ดัชนีมูลค่าการส่งออกปรับตัวลง 1.4% อันเนื่องมาจากการปรับตัวลงของราคาน้ำมันดิบ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ