ออสเตรเลียเผย CPI ไตรมาส 3/2559 เพิ่มขึ้นเกินคาด เปิดทางแบงก์ชาติคงดอกเบี้ย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 26, 2016 09:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติออสเตรเลีย (ABS) เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ไตรมาส 3 ปี 2559 เพิ่มสูงขึ้นเกินคาด เนื่องจากราคาผลไม้-ผักและค่าไฟปรับตัวขึ้น ซึ่งอาจเปิดทางให้ธนาคารกลางออสเตรเลียคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมสัปดาห์หน้า

ทั้งนี้ CPI ไตรมาส 3/2559 ปรับตัวขึ้น 0.7% สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะเพิ่มขึ้น 0.5% และสูงกว่าระดับ 0.4% ในไตรมาส 2/2559

ขณะที่เมื่อเทียบเป็นรายปี ดัชนี CPI ปรับตัวขึ้น 1.3% เทียบกับที่มีการคาดการณ์ไว้ว่าจะเพิ่มขึ้น 1.1%

สำนักงานสถิติฯ ระบุว่า สาเหตุหลักที่ทำให้ราคาผู้บริโภคปรับตัวสูงขึ้นในช่วงเดือนก.ค.-ก.ย.คือ ราคาผลไม้ที่พุ่งขึ้นถึง 19.5% ราคาผัก 5.9% ค่าไฟฟ้า 5.4% และยาสูบ 2.3% โดยราคาผักผลไม้ที่พุ่งสูงขึ้นนั้นเป็นผลมาจากสภาพอากาศที่เลวร้าย ซึ่งรวมถึงน้ำท่วมในหลายพื้นที่

ธนาคารกลางออสเตรเลียปรับลดอัตราดอกเบี้ย 2 ครั้งแล้วในปีนี้ เพื่อแก้ปัญหาภาวะเงินเฟ้อต่ำ อย่างไรก็ดี นายฟิลิป โลว์ ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลีย กล่าวก่อนหน้านี้ว่าเขาจะหลีกเลี่ยงการผ่อนคลายนโยบายเพิ่มเติม โดยชี้ถึงความเสี่ยงเกี่ยวกับภาวะฟองสบู่ในราคาสินทรัพย์ อันเนื่องมาจากต้นทุนการกู้ยืมที่อยู่ในระดับต่ำ ดังนั้น การที่ตัวเลขเงินเฟ้อออกมาสูงเกินคาดเช่นนี้อาจจะเป็นการเปิดทางให้แบงก์ชาติออสเตรเลียคงอัตราดอกเบี้ยได้ในการประชุมสัปดาห์หน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ