ญี่ปุ่นเผยการลงทุนภาคธุรกิจเดือนก.ค.-ก.ย.หดตัว 1.3% ลดลงครั้งแรกในรอบ 14 ไตรมาส

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 1, 2016 10:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยว่า การลงทุนของกลุ่มบริษัทในญี่ปุ่นได้ปรับตัวลดลง 1.3% ในช่วงเดือนก.ค.-ก.ย. จากปีก่อนหน้า ซึ่งปรับตัวลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 14 ไตรมาส เนื่องจากภาคธุรกิจได้ชะลอการลงทุน

ตัวเลขดังกล่าวได้บันทึกในช่วงที่เงินเยนได้แข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินอื่น ซึ่งมักจะส่งผลกระทบต่อผลกำไรและการลงทุน โดยรัฐบาลญี่ปุ่นได้มีการกระตุ้นภาคธุรกิจอย่างต่อเนื่อง เพื่อกระตุ้นการลงทุนและส่งเสริมเศรษฐกิจต่อไป

การลงทุนของธุรกิจนอกภาคการเงิน เช่น การสร้างโรงงานและติดตั้งอุปกรณ์ใหม่นั้น อยู่ที่ 10.35 ล้านล้านเยน (9.031 หมื่นล้านดอลลาร์)

การลงทุนของธุรกิจภาคการผลิตปรับตัวลดลง 1.4% จากปีก่อนหน้า แตะ 3.82 ล้านล้านเยน ขณะที่ธุรกิจนอกภาคการผลิตมีการลงทุนลดลง 1.3% แตะ 6.53 ล้านล้านเยน

ส่วนผลกำไรก่อนหักภาษีของธุรกิจทุกภาคที่อยู่ในการสำรวจนี้ ปรับตัวเพิ่มขึ้น 11.5% จากปีก่อนหน้า แตะ 16.96 ล้านล้านเยน ซึ่งปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 4 ไตรมาส

ทั้งนี้ ตัวเลขดังกล่าวจะมีผลต่อการปรับตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของญี่ปุ่นในช่วงเวลาเดียวกัน ซึ่งมีกำหนดการเปิดเผยอย่างเป็นทางการวันที่ 8 ธ.ค.นี้ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ