ยอดส่งออกเกาหลีใต้ดีดตัวขึ้นในเดือนพ.ย. จากอานิสงส์ราคาสินค้าปรับตัวสูงขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 1, 2016 10:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานจากรัฐบาลเกาหลีใต้เผยยอดส่งออก ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนราวครึ่งหนึ่งของเศรษฐกิจเกาหลีใต้ ปรับตัวขึ้นในเดือนพ.ย. จากราคาสินค้าที่สูงขึ้นหลายรายการ

กระทรวงการค้า อุตสาหกรรมและพลังงาน (MOTIE) รายงานว่า มูลค่าการส่งออกเดือนพ.ย. อยู่ที่ 4.55 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 2.7% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นครั้งแรกในรอบ 3 เดือนนับจากเดือนส.ค. หลังยอดส่งออกของเกาหลีใต้ปรับตัวลดลงมาตลอด 20 เดือนติดต่อกัน

ทั้งนี้ การจัดส่งสินค้าไปต่างประเทศยังคงซบเซา เนื่องจากการค้าโลกหดตัวลง โดยมีสาเหตุมาจากการกีดกันทางการค้า รวมถึงสภาพเศรษฐกิจที่ชะลอตัวทั่วโลก

รายงานระบุว่า ราคาสินค้าส่งออกที่ปรับตัวสูงขึ้นหลายรายการ ซึ่งรวมถึงสารกึ่งตัวนำ เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ยอดส่งออกดีดตัวขึ้นในเดือนพ.ย. ขณะที่ยอดส่งออกไปยังประเทศจีน ซึ่งเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของเกาหลีใต้ ดีดตัวขึ้นในรอบ 17 เดือน แตะระดับ 1.17 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งนับเป็นมูลค่าการส่งออกที่สูงที่สุดในปีนี้

ส่วนยอดนำเข้าเดือนพ.ย.ปรับตัวเพิ่มขึ้น 10.1% จากปีที่แล้ว แตะที่ระดับ 3.75 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ส่งผลให้ยอดเกินดุลการค้ารายเดือนอยู่ที่ 8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และเป็นเดือนที่ 58 นั้บตั้งแต่เดือนก.พ. 2555 ที่เกาหลีใต้เกินดุลการค้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ