ญี่ปุ่นเผยความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนพ.ย.หดตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 5, 2016 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะรัฐมนตรีของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคชาวญี่ปุ่นปรับตัวลดลงในเดือนพ.ย. โดยปรับตัวลดลงเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกันแล้ว เนื่องจากราคาผักปรับตัวสูงขึ้น นอกจากนี้ ทางรัฐบาลยังได้ปรับลดคาดการณ์เกี่ยวกับค่าดัชนีเป็นครั้งแรกในรอบ 9 เดือนด้วย

รายงานของสำนักงานระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคในกลุ่มครอบครัวที่มีสมาชิกตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป ลดลง 1.4 จุด แตะที่ 40.9

ทางรัฐบาลญี่ปุ่นยังได้ปรับลดคาดการณ์เกี่ยวกับค่าดัชนีดังกล่าวด้วย โดยระบุว่า ความเชื่อมั่นผู้บริโภคได้ส่งสัญญาณถึงการฟื้นตัวแต่ในอัตราที่ชะลอตัวลง หลังดัชนีประกอบทั้ง 4 รายการล้วนปรับตัวลดลงเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน ซึ่งเป็นครั้งแรกในรอบ 2 ปี

ทั้งนี้ การสำรวจดังกล่าวเป็นมุมมองเกี่ยวกับเศรษฐกิจในช่วงอีก 6 เดือนข้างหน้า โดยค่าดัชนีที่ต่ำกว่า 50 บ่งชี้ถึงผู้ที่มีมุมมองที่เป็นลบนั้นมีจำนวนมากกว่าผู้ที่มีมุมมองเป็นบวก

สำหรับดัชนีย่อย ดัชนีชีวิตความเป็นอยู่ลดลง 1.3 จุด แตะที่ 40.1 โดยส่วนใหญ่เนื่องมาจากการปรับตัวเพิ่มขึ้นของราคาผักเหตุสภาพอากาศไม่เอื้ออำนวย ส่วนดัชนีภาวะการจ้างงานลดลง 2.3 จุด แตะ 42.5 จุด เนื่องจากวิตกว่าภาวะการทำงานนั้นไม่มีความมั่นคง

ส่วนดัชนีความพร้อมในการซื้อสินค้าคงทนใหม่ปรับตัวลดลง 1.4 จุด แตะ 40.5 ขณะที่ดัชนีการเติบโตของรายได้ปรับตัวลดลง 0.6 จุด แตะที่ 40.4

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การสำรวจของสำนักงานคณะรัฐมนตรีมาจากการสอบถามความเห็นภาคครัวเรือนจำนวน 8,400 ครัวเรือน โดยได้รับข้อมูลที่ถูกต้องจากครัวเรือน 5,576 ครัวเรือน หรือคิดเป็นสัดส่วน 66.4%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ