จับตา "ทรัมป์" เปิดแถลงข่าวครั้งแรกวันนี้ นักวิเคราะห์คาดดาวโจนส์พุ่งแรงหากตลาดขานรับ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 11, 2017 10:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดการเงินทั่วโลกจับตาการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ ซึ่งจะจัดขึ้นที่อาคารทรัมป์ ทาวเวอร์ ในกลางนครนิวยอร์ก ในวันนี้ตามเวลาสหรัฐ ซึ่งถือเป็นการเปิดแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนครั้งแรกนับตั้งแต่ทรัมป์ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐเมื่อวันที่ 8 พ.ย.2559

นักวิเคราะห์จากลอนดอน แคปิตอล กรุ๊ป กล่าวว่า หากการแถลงข่าวของทรัมป์ได้รับการขานรับจากนักลงทุน ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กและสกุลเงินดอลลาร์ก็มีแนวโน้มที่จะพุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่ง

ด้านนักวิเคราะห์ของดอยซ์แบงก์ คาดว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของสหรัฐจะเพิ่มขึ้น 2 เท่าจากระดับในปัจจุบัน ภายใต้นโยบายของนายทรัมป์ในการผ่อนคลายกฎระเบียบในภาคอุตสาหกรรม, การปฏิรูปภาษีด้วยการลดภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาและนิติบุคคล

ด้านธนาคารโลกได้ออกรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจครั้งล่าสุดว่า หากนายทรัมป์ดำเนินนโยบายการกระตุ้นการคลังตามที่ให้คำมั่นไว้ ก็จะช่วยหนุนเศรษฐกิจทั้งในสหรัฐและเศษฐกิจทั่วโลกให้ขยายตัวรวดเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้

ทั้งนี้ ธนาคารโลกคาดว่า หากคณะทำงานของนายทรัมป์สามารถดำเนินการปรับลดภาษีตามที่ให้สัญญาไว้ ก็จะช่วยหนุนตัวเลขจีดีพีของสหรัฐให้ขยายตัวขึ้นสู่ระดับ 2.2-2.5% ในปี 2560 และขยายตัว 2.5-2.9% ในปี 2561


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ