เกาหลีใต้เผยความเชื่อมั่นภาคธุรกิจทำสถิติสูงสุดในรอบ 22 เดือน รับส่งออกฟื้นตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 28, 2017 13:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยว่า ความเชื่อมั่นภาคธุรกิจเกาหลีใต้ที่มีต่อภาวะเศรษฐกิจได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 22 เดือน เนื่องจากการส่งออกฟื้นตัว

ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจ (BSI) ในกลุ่มผู้ผลิต ปรับตัวเพิ่มขึ้น 1 จุดจากเดือนก่อนหน้า แตะระดับ 76 ในเดือนก.พ. ทำสถิติสูงสุดนับตั้งแต่เดือนเมษายน 2558

ข้อมูลดังกล่าวได้จากการสำรวจความคิดเห็นบริษัทผู้ผลิต 1,754 ราย และบริษัทในภาคบริการ 1,130 ราย เมื่อวันที่ 14-21 ก.พ. โดยดัชนีที่ต่ำกว่าระดับ 100 บ่งชี้ว่าผู้ที่มีมุมมองลบมีจำนวนมากกว่าผู้ที่มีมุมมองบวก

ดัชนีดังกล่าวปรับตัวเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 เนื่องจากการส่งออกที่คิดเป็นสัดส่วนราวครึ่งหนึ่งของเศรษฐกิจเกาหลีใต้ ได้ฟื้นตัวขึ้นในช่วงไม่กี่เดือนนี้

ศุลกากรเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา ยอดส่งออกของเกาหลีใต้ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นในอัตราเลขหลักสิบ ซึ่งปรับตัวเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 โดยในช่วง 20 วันแรกของเดือน ยอดส่งออกได้ทะยานขึ้นถึง 26.2% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า

นอกจากนี้ ความเชื่อมั่นผู้บริโภคยังได้ดีดตัวขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 4 เดือน เนื่องด้วยเหตุผลเดียวกัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ