สหรัฐเผยดัชนีทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขายพุ่งขึ้น 5.5% ในเดือนก.พ.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 29, 2017 21:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐ (NAR) เปิดเผยว่า ดัชนีการทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) ปรับตัวขึ้น 5.5% ในเดือนก.พ. เมื่อเทียบรายเดือน

เมื่อเทียบรายปี ดัชนีเพิ่มขึ้น 2.6%

รายงานระบุว่า ดัชนีการทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขายพุ่งสูงขึ้นในเดือนก.พ. เพราะสต็อกบ้านในตลาดเริ่มปรับตัวเพิ่มขึ้น ประกอบกับการจ้างงานที่มีเสถียรภาพ นอกจากนี้ สภาพอากาศที่อบอุ่นในเดือนที่ผ่านมา และการคาดการณ์ที่ว่าอัตราดอกเบี้ยจะเพิ่มสูงขึ้นอีกในปีนี้ ยังเป็นปัจจัยที่ช่วยกระตุ้นให้ประชาชนแห่ซื้อบ้านเช่นกัน

ในช่วงที่ผ่านมา การทำสัญญาปรับตัวลดลง เพราะได้รับผลกระทบจากอัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนองที่เพิ่มขึ้น และสต็อกบ้านที่อยู่ในระดับต่ำ ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวผลักดันให้ราคาบ้านปรับตัวสูงขึ้นมาเป็นเวลาหลายเดือน

NAR คาดการณ์ว่า ยอดขายบ้านมือสองจะปรับตัวขึ้น 2.3% และราคาบ้านจะปรับตัวขึ้น 4% ในปี 2560 นี้ หลังจากที่เพิ่มขึ้น 3.8% และ 5.1% ตามลำดับในปี 2559 ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ดัชนีการทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย เป็นมาตรวัดจำนวนสัญญาซื้อบ้านมือสองที่มีการเซ็นสัญญาแล้วแต่ยังไม่ได้ปิดการขาย และโดยปกติแล้วจะใช้เวลาประมาณ 1-2 เดือนสำหรับการเซ็นสัญญาไปจนกระทั่งปิดการขาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ