เยอรมนีเผยดัชนี CPI เดือนมี.ค.ขยายตัวเพียง 1.6% บ่งชี้ ECB ยังไม่ชะลอมาตรการกระตุ้นศก.เร็วๆนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 30, 2017 20:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติเยอรมนีรายงานในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ ปรับตัวขึ้น 1.6% ในเดือนมี.ค. เมื่อเทียบรายปี ซึ่งชะลอตัวลงจากระดับ 2.2% ในเดือนก.พ. และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 1.8%

ส่วนดัชนีราคาผู้บริโภคของเยอรมนีที่คำนวณตามมาตรฐานยุโรป (HICP) ปรับตัวเพิ่มขึ้นเพียง 1.5% ในเดือนมี.ค. เมื่อเทียบรายปี ซึ่งชะลอตัวลงหลังจากที่พุ่งขึ้น 2.2% ในเดือนก.พ. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบกว่า 4 ปี

รายงานของสำนักงานสถิติแห่งชาติระบุว่า ปัจจัยที่ทำให้ตัวเลขเงินเฟ้อในเดือนมี.ค.ปรับตัวขึ้นนั้น มาจากการเพิ่มขึ้นของราคาพลังงานและอาหาร อย่างไรก็ตาม ราคาพลังงานและอาหารที่เพิ่มขึ้นในเดือนมี.ค.นั้น ยังน้อยกว่าในเดือนก.พ.

ทั้งนี้ ตัวเลขเงินเฟ้อของเยอรมนีในเดือนมี.ค.ยังอยู่ต่ำกว่าเป้าหมายของธนาคารกลางยุโรป (ECB) ที่ระดับ 2% ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า ECB อาจจะยังไม่ชะลอการใช้มาตรการผ่อนคลายทางการเงินในเร็วๆนี้

คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของ ECB ได้เน้นย้ำมาโดยตลอดว่า ECB จะจับตาดูว่า ตัวเลขเงินเฟ้อปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องหรือไม่ ก่อนที่จะพิจารณาเรื่องการเปลี่ยนแปลงนโยบายการเงินต่อไป ขณะที่นายมาริโอ ดรากี ประธาน ECB ได้แสดงความเห็นเมื่อไม่นานมานี้ว่า อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานในยูโรโซนยังคงอ่อนแอเกินไป และขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะลดระดับการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ