เกาหลีใต้เผยความเชื่อมั่นภาคธุรกิจลดลง 2 เดือนติดต่อกัน เหตุราคาน้ำมันร่วงหนัก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 29, 2017 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยว่า ความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจเกาหลีใต้ปรับตัวลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 เนื่องจากน้ำมันดิบมีราคาถูกลง

ข้อมูลของธนาคารกลางระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจ (BSI) ในกลุ่มผู้ผลิต อยู่ที่ระดับ 78 ในเดือนมิ.ย. ลดลงจากระดับของเดือนพ.ค. 4 จุด โดยค่าดัชนีที่ระดับกว่าระดับ 100 บ่งชี้ว่าผู้ที่มีมุมมองต่อเศรษฐกิจเป็นลบ มีจำนวนมากกว่าผู้มีมุมมองบวก

ทั้งนี้ ข้อมูลดังกล่าวได้จากการสำรวจความคิดเห็นบริษัทผู้ผลิต 1,762 ราย และบริษัทประเภทอื่นๆอีก 1,120 ราย ในระหว่างวันที่ 15-22 มิ.ย.

ดัชนี BSI ของเกาหลีใต้ปรับตัวขึ้นมาตั้งแต่เดือนม.ค.-เม.ย.จากแรงหนุนของภาคการส่งออกที่ฟื้นตัวขึ้น แต่พลิกกลับมาลดลงในเดือนพ.ค. เนื่องจากราคาน้ำมันดิบลดลงทำให้สินค้าส่งออกที่เกี่ยวข้องกับน้ำมัน มีราคาลดลง

นอกจากนี้ ผู้บริโภคยังใช้จ่ายน้อยลงเนื่องจากมีหนี้สินภาคครัวเรือนเพิ่มขึ้น และภาระหนี้สินก็ส่อเค้าจะเพิ่มขึ้นเนื่องจาก BOK ต้องเผชิญกับแรงกดดันเพิ่มมากขึ้นในการปรับขึ้นดอกเบี้ย หลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐได้ประกาศขึ้นดอกเบี้ยมาก่อนหน้านี้

ดัชนี BSI ของภาคการส่งออกปรับตัวลง 3 จุดสู่ระดับ 85 ส่วนตัวเลขของภาคธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับความต้องการภายในประเทศลดลง 4 จุด แตะระดับ 74 ในเดือนมิ.ย.

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ปัจจัยจากความต้องการภายในประเทศที่ลดลง ความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ ตลอดจนยอดส่งออกที่ซบเซา และการแข่งขันที่รุนแรงมากยิ่งขึ้น ได้ส่งผลให้ผู้ผลิตเกาหลีใต้ต้องเผชิญกับความยากลำบากในการทำธุรกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ