เกาหลีใต้เผยรายงานประเมินศก.รายเดือน ชี้การบริโภคยังซบเซา ขณะส่งออกฟื้นตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 11, 2017 14:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลเกาหลีใต้เปิดเผยรายงานการประเมินเศรษฐกิจรายเดือน หรือ กรีนบุ๊ค ในวันนี้ โดยระบุว่า การบริโภคภาคเอกชนของเกาหลีใต้ยังคงซบเซา อย่างไรก็ตาม การส่งออกฟื้นตัวขึ้น โดยได้แรงหนุนจากภาวะเศรษฐกิจโลกที่ปรับตัวดีขึ้น

"เศรษฐกิจยังคงส่งสัญญาณฟื้นตัว เช่นยอดส่งออกที่ขยายตัวขึ้นและความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ปรับตัวดีขึ้น แต่อุปสงค์ภายในประเทศยังคงอ่อนแอ เนื่องจากการบริโภคและการผลิตในอุตสาหกรรมการบริการได้ซบเซาลง" กระทรวงการคลังเกาหลีใต้ระบุในรายงานประเมินเศรษฐกิจประจำเดือน

ทั้งนี้ การส่งออกซึ่งคิดเป็นสัดส่วนราวครึ่งหนึ่งของระบบเศรษฐกิจนั้น ปรับตัวเพิ่มขึ้น 13.7% ในเดือนมิ.ย. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นติดต่อกันเดือนที่ 8

ส่วนการลงทุนด้านสาธารณูปโภค ขยายตัว 1.8% ในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบรายเดือน หลังจากที่หดตัวลง 3.9% ในเดือนก่อนหน้า

อย่างไรก็ตาม ยอดค้าปลีกซึ่งสะท้อนถึงการบริโภคในภาคเอกชนนั้น ปรับตัวลง 0.9% ในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี เนื่องจากอุปสงค์ที่อ่อนตัวลงของสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่

สำหรับการผลิตในอุตสาหกรรมเหมืองแร่และอุตสาหกรรมการผลิต ขยับขึ้น 0.2% ในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบเป็นรายเดือน แต่การผลิตในภาคบริการ หดตัวลง 0.3%

นอกจากนี้ การลงทุนในอุตสาหกรรมก่อสร้าง ลดลง 1.6% ในเดือนพ.ค. เทียบรายเดือน ขณะที่ยอดขายรถยนต์ในตลาดภายในประเทศ ร่วงลง 14.8% ในเดือนมิ.ย. เมื่อเทียบเป็นรายปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ