(เพิ่มเติม) สหรัฐเผย GDP ขยายตัว 2.6% ในไตรมาส 2 เพิ่มขึ้นจาก 1.2% ในไตรมาสแรก

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 28, 2017 20:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยในวันนี้ว่า ตัวเลขประมาณการครั้งที่ 1 ของการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ประจำไตรมาส 2 ปี 2560 อยู่ที่ระดับ 2.6% ซึ่งสูงกว่าที่ขยายตัว 1.2% ในไตรมาสแรก ขณะที่สอดคล้องกับมุมมองของนักวิเคราะห์ที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่าเศรษฐกิจไตรมาส 2 ของสหรัฐจะดีดตัวขึ้นกว่า 2.5%

รายงานระบุว่า เศรษฐกิจสหรัฐที่ขยายตัวเร็วขึ้นในช่วงไตรมาส 2 นั้น ได้แรงหนุนจากการใช้จ่ายผู้บริโภค และการลงทุนของภาคธุรกิจในด้านเครื่องมืออุปกรณ์ โดยการใช้จ่ายผู้บริโภค ซึ่งเป็นปัจจัยขับเคลื่อนหลักและมีสัดส่วนขนาดใหญ่ในเศรษฐกิจสหรัฐ ขยายตัว 2.8% หลังจากที่ขยายตัว 1.9% ในไตรมาสก่อนหน้า ส่วนการลงทุนของภาคธุรกิจในเครื่องมืออุปกรณ์ เช่น คอมพิวเตอร์ เพิ่มขึ้น 8.2%

ด้านการค้ากับต่างประเทศก็มีส่วนช่วยสนับสนุนเศรษฐกิจสหรัฐให้ดีดตัวขึ้นเช่นกัน เนื่องจากการส่งออกขยายตัวสูงกว่าการนำเข้าถึงเท่าตัว โดยการส่งออกขยายตัว 4.1% และนำเข้าปรับตัวขึ้น 2.1%

ขณะที่อัตราเงินเฟ้อ ซึ่งวัดโดยดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) เพิ่มขึ้น 0.3% ซึ่งชะลอลงจากระดับ 2.2% ในไตรมาสแรก

การลงทุนในสินทรัพย์ถาวรซึ่งไม่ใช่ที่อยู่อาศัยขยายตัว 5.2% อย่างไรก็ตาม มูลค่าสินค้าคงคลังลดลงเล็กน้อย โดยเป็นการปรับตัวลงเดือนที่สองติดต่อกัน ด้านการลงทุนในบ้านใหม่ร่วงลง 6.8%

สำหรับตัวเลขจีดีพีไตรมาสแรกนั้นถูกปรับทบทวนลงจากรายงานก่อนหน้านี้ที่ระดับ 1.4% มาอยู่ที่ 1.2%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ