สนง.สถิติมาเลเซียเผยยอดส่งออกเดือนก.ค.พุ่งขึ้น 30.9%

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 6, 2017 12:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยอดส่งออกของมาเลเซียเดือนก.ค.พุ่งขึ้น 30.9% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะระดับ 7.86 หมื่นล้านริงกิต หรือ 1.85 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งสูงกว่าการคาดการณ์ของตลาด

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การส่งออกที่แข็งแกร่งในเดือนดังกล่าวเป็นเพราะได้รับการสนับสนุนจากสินค้าที่ผ่านกระบวนการผลิตที่ขยายตัวขึ้น 32.6% เมื่อเทียบเป็นรายปี รวมทั้งการส่งออกเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ ที่เพิ่มขึ้น 2.3%

ในขณะที่การส่งออกสินค้าที่เกี่ยวกับอุตสาหกรรมเหมืองแร่ ขยายตัว 27.5% เนื่องจากยอดส่งออกก๊าซแอลเอ็นจี สินค้าภาคการเกษตร เพิ่มขึ้น 14.8% โดยได้รับปัจจัยหนุนจากการส่งออกที่สูงขึ้นของผลิตภัณฑ์น้ำมันปาล์มและผลิตภัณฑ์การเกษตรที่ใช้น้ำมันปาล์ม

ส่วนมูลค่าการค้าของมาเลเซียกับกลุ่มประเทศอาเซียน เพิ่มขึ้น 37% ซึ่งเป็นสถิติที่ขยายตัวอย่างรวดเร็วที่สุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย. 2553 โดยการส่งออกไปยังกลุ่มประเทศอาเซียนทั้งหมด ยังคงขยายตัวในระดับตัวเลขสองหลัก

สำหรับการค้าของมาเลเซียกับจีนนั้นยังคงขยายตัวต่อเนื่อง โดยพุ่งขึ้น 26.4% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะ 2.37 หมื่นล้านริงกิต เนื่องจากการส่งออกผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ ผลิตภัณฑ์ยาง ก๊าซแอลเอ็นจี ผลิตภัณฑ์เคมี และการผลิตโลหะ โดยการส่งออกของมาเลเซียไปยังจีนนั้น ขยายตัว 28.8% แตะระดับ 9.38 พันล้านริงกิต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ