ตลาดการเงินจับตาสุนทรพจน์ผู้ว่าแบงก์ชาติญี่ปุ่นวันนี้ คาดแสดงความเห็นประเด็นเงินเฟ้อ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 25, 2017 07:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักลงทุนในตลาดการเงินจับตานายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ซึ่งมีกำหนดกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมซึ่งจัดขึ้นที่เมืองโอซาก้า ในวันนี้

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ผู้ว่าการ BOJ อาจจะแสดงความเห็นเกี่ยวกับอัตราเงินเฟ้อญี่ปุ่นที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) พื้นฐาน ที่ปรับตัวขึ้นติดต่อกันเป็นเวลา 7 เดือน

ส่วนในการประชุม BOJ ครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 21 ก.ย.ที่ผ่านมานั้น นายคุโรดะออกแถลงการณ์ว่า BOJ จะใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม หากพิจารณาแล้วเห็นว่าจำเป็น พร้อมระบุว่า นโยบายผ่อนคลายการเงินที่ใช้ในปัจจุบันนั้น ยังไม่เพียงพอที่จะทำให้ BOJ บรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ระดับ 2%

นอกจากนี้ นายคุโรดะกล่าวว่า BOJ จะยังคงเดินหน้าใช้มาตรการผ่อนคลายทางการเงินต่อไป เพื่อให้บรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อ พร้อมกับกล่าวว่า การที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเริ่มชะลอมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจนั้น จะไม่ส่งผลกระทบต่อนโยบายการเงินของ BOJ แต่อย่างใด

ถ้อยแถลงของนายคุโรดะมีขึ้นหลังจากคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของ BOJ มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ -0.1% พร้อมประกาศเดินหน้าโครงการซื้อพันธบัตรรัฐบาล โดยมีเป้าหมายที่จะรักษาอัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปี ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อระยะยาว ให้เคลื่อนไหวใกล้ระดับ 0%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ