(เพิ่มเติม) สนง.สถิติจีนเผยราคาบ้านใหม่ชะลอตัวต่อเนื่องในเดือนก.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 23, 2017 12:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดอสังหาริมทรัพย์ของจีนยังคงส่งสัญญาณชะลอตัวต่อเนื่อง โดยข้อมูลล่าสุดเผยให้เห็นว่า ราคาบ้านในเมืองขนาดใหญ่ปรับตัวลดลงหรือปรับตัวขึ้นในอัตราที่ชะลอลง ขณะที่ทางการเดินหน้าใช้นโยบายเข้มงวดเพื่อควบคุมตลาดอสังหาฯที่ขยายตัวร้อนแรงก่อนหน้านี้

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) เปิดเผยในวันนี้ว่า ราคาบ้านใหม่ใน 70 เมืองขนาดใหญ่ ขยายตัวในอัตราที่ชะลอลงใน 15 เมือง เทียบกับเดือนเดียวกันของปีที่แล้ว

ขณะที่เมื่อเทียบรายเดือน ราคาบ้านใหม่เดือนก.ย. ลดลงหรือทรงตัวใน 15 เมือง

รายงานระบุว่า ราคาบ้านทั้งบ้านใหม่และบ้านมือสองในเมืองชั้นหนึ่งของจีน ลดลง 0.2% เมื่อเทียบกับเดือนส.ค. ขณะที่ราคาบ้านใหม่ในเมืองชั้นสองปรับตัวขึ้น 0.2% จากเดือนส.ค. ขณะที่ในเมืองชั้นสาม ราคาบ้านใหม่และบ้านมือสองปรับตัวขึ้น 0.2% และ 0.3% ตามลำดับ ซึ่งชะลอตัวลงจากอัตราขยายตัวในเดือนก่อนหน้า

ทั้งนี้ นับเป็นเดือนที่ 12 ติดต่อกันที่ทั้งราคาบ้านใหม่และบ้านมือสองในเมืองชั้นหนึ่งชะลอตัว ซึ่งเป็นหลักฐานล่าสุดที่แสดงให้เห็นว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์ของจีนกำลังชะลอความร้อนแรง เนื่องจากรัฐบาลเดินหน้าใช้มาตรการต่างๆ เพื่อป้องกันภาวะฟองสบู่

โดยนับตั้งแต่ช่วงปลายปีที่แล้ว รัฐบาลท้องถิ่นหลายสิบแห่งได้ผ่านหรือขยายมาตรการจำกัดการซื้อบ้านและขึ้นเงินดาวน์ขั้นต่ำสำหรับการกู้เงินซื้อบ้าน

นอกจากนี้ สภาพคล่องที่ค่อนข้างตึงตัว อันเนื่องมาจากการที่รัฐบาลดำเนินมาตรการเพื่อควบคุมหนี้สินและความเสี่ยงในภาคการเงิน ก็ส่งผลให้ตลาดอสังหาริมทรัพย์ชะลอตัวลงเช่นกัน

ข้อมูลที่ธนาคารกลางจีนเปิดเผยเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แสดงให้เห็นว่า ยอดปล่อยกู้ในภาคอสังหาริมทรัพย์ยังคงขยายตัวในอัตราที่ชะลอลง โดยสินเชื่อคงค้างเพิ่มขึ้น 22.8% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว สู่ระดับ 31.1 ล้านล้านหยวน (4.7 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ) ณ สิ้นเดือนก.ย. ซึ่งชะลอลง 1.4% จากอัตราขยายตัวในเดือนมิ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ