จีนเผยสัดส่วนหนี้เสียภาคธนาคาร Q3/2560 ทรงตัวอยู่ที่ 1.74% เทียบ Q2/2560

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 13, 2017 11:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการกำกับดูแลภาคธนาคารของจีน (CBRC) เปิดเผยว่า สัดส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ของภาคธนาคารจีนในไตรมาส 3/2560 ยังคงทรงตัว ท่ามกลางความพยายามในการควบคุมความเสี่ยงอย่างเข้มงวดของรัฐบาล

รายงานของ CBRC ระบุว่า สัดส่วน NPL ของธนาคารพาณิชย์จีนตัวอยู่ที่ 1.74% ณ สิ้นเดือนก.ย. ซึ่งทรงตัวจากระดับของไตรมาสก่อนหน้า

จากข้อมูลของเดือนก.ย.พบว่า สัดส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ของธนาคารพาณิชย์อยู่ที่ 1.67 ล้านล้านหยวน (2.518 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งเพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อนหน้า 3.46 หมื่นล้านหยวน

ทั้งนี้ สัดส่วน NPL ของภาคธนาคารจีนปรับตัวลดลงเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2555 จนอยู่ที่ระดับปัจจุบัน ณ ไตรมาสสุดท้ายของปี 2559 ซึ่งนับเป็นสัญญาณที่ดีสำหรับเศรษฐกิจจีนที่ประสบกับปัญหาหนี้สิน

อย่างไรก็ดี รัฐบาลจีนได้เล็งเห็นถึงความเสี่ยงในภาคการเงิน จึงยกระดับความพยายามเพื่อแก้ไขความผิดปกติที่เกิดขึ้นในภาคการเงิน โดยมุ่งเป้าไปที่กิจกรรมที่มีความเสี่ยงสูง เช่น การจัดหาเงินทุนนอกงบดุล

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า แม้ภาคธนาคารจะถูกกำกับดูแลอย่างเข้มงวดยิ่งขึ้น แต่ธนาคารรายใหญ่ของจีนอย่าง อินดัสเทรียล แอนด์ คอมเมอร์เชียล แบงก์ ออฟ ไชน่า (ICBC) ซึ่งเป็นธนาคารที่ปล่อยกู้ที่มูลค่ามากที่สุดในตลาด กลับรายงานว่า ทางธนาคารมีผลกำไรสุทธิในไตรมาส 3 เพิ่มขึ้น 7.5 หมื่นล้านหยวน ปรับตัวขึ้นจากระดับของปีที่แล้ว 3.4%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ