มาเลเซียเผยยอดส่งออกเดือนต.ค.พุ่ง 18.9% ขณะจีนยังคงเป็นตลาดส่งออกรายใหญ่

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 6, 2017 16:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมระหว่างประเทศของมาเลเซีย เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดการส่งออกเดือนต.ค.ขยายตัว 18.9% เมื่อเทียบรายปี แตะที่ 8.214 หมื่นล้านริงกิต (2.027 หมื่นล้านดอลลาร์)
รายงานของกระทรวงระบุว่า การส่งออกสินค้าทุกภาคส่วนมีการขยายตัวได้ดีในเดือนต.ค. โดยการส่งออกสินค้าโรงงานเพิ่มขึ้น 19.5% เมื่อเทียบรายปี เพราะได้รับแรงหนุนจากปริมาณการส่งออกเครื่องใช้ไฟฟ้า อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ และผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมที่เพิ่มขึ้น

ส่วนการส่งออกผลิตภัณฑ์การเกษตรขยายตัว 6.3% โดยเฉพาะอย่างยิ่งการส่งออกน้ำมันปาล์มและผลิตภัณฑ์การเกษตรที่มาจากน้ำมันปาล์ม

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า จีนยังคงเป็นหนึ่งในตลาดส่งออกรายใหญ่ของมาเลเซียในเดือนต.ค. โดยยอดส่งออกสินค้าไปยังประเทศจีนขยายตัวแข็งแกร่งถึง 20.5% เมื่อเทียบรายปี หลังจากการส่งออกสินค้าประเภทก๊าซธรรมชาติเหลว เหล็ก ผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม สารเคมีและเคมีภัณฑ์ ไปจนถึงผลิตภัณฑ์ยางพาราและปิโตรเลียมดิบ ปรับตัวเพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ การส่งออกสินค้าไปยังประเทศในอาเซียน ขยายตัว 19.5% เมื่อเทียบรายปี ขณะที่การส่งออกสินค้าไปยังสหภาพยุโรปและสหรัฐอเมริกา ขยายตัว 9.3% และ 13.8% ตามลำดับ

ส่วนในช่วง 10 เดือนแรกของปีนี้ มูลค่าการค้าของมาเลเซียพุ่งขึ้น 21.5% เมื่อเทียบรายปี แตะที่ระดับ 1.465 ล้านล้านริงกิต ขณะที่การส่งออกขยายตัว 21.1% และการนำเข้าขยายตัว 21.9%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ