"มูดี้ส์" คาดอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นจะไม่กระทบกำไรและเงินทุนหมุนเวียนของบริษัทยุโรป

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 16, 2018 12:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส คาดการณ์ว่า อัตราดอกเบี้ยที่มีแนวโน้มสูงขึ้นในยุโรปนั้น จะไม่ส่งผลกระทบต่อผลกำไรและกระแสเงินทุนหมุนเวียนของบริษัทยุโรปในระยะกลาง

มูดี้ส์คาดว่า ภายในปี 2564 อัตราดอกเบี้ยของธนาคารยุโรป (ECB) จะปรับตัวเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 1% ส่วนดอกเบี้ยของธนาคารกลางอังกฤษ (BOE) จะเพิ่มขึ้นแตะระดับ 2% และคาดว่าอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเพิ่มขึ้นแตะระดับ 3%

ทั้งนี้ มูดี้ส์มองว่า การปรับขึ้นดอกเบี้ยในยุโรปจะเกิดขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป และอาจเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ ECB จะปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตร แต่มูดี้ส์เชื่อว่า ผลกระทบจากการดำเนินการดังกล่าวที่จะมีต่อต้นทุนการกู้ยืมนั้น จะเป็นไปอย่างจำกัด โดยมูดี้ส์คาดว่า การปรับลดวงเงินซื้อพันธบัตรของ ECB จะดำเนินการอย่างค่อยเป็นค่อยไปเช่นกัน

มูดี้ส์ยังกล่าวด้วยว่า แนวโน้มความน่าเชื่อถือของยูโรโซนในปี 2561 มีเสถียรภาพ โดยได้ปัจจัยหนุนจากการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจตามวัฏจักร ซึ่งสามารถชดเชยการปฏิรูปที่เป็นไปอย่างจำกัด

ทั้งนี้ มูดี้ส์คาดการณ์ว่า การขยายตัวโดยเฉลี่ยของเศรษฐกิจยูโรโซนในปี 2561 จะอยู่ที่ 2.0% ก่อนที่จะชะลอตัวลงสู่ระดับ 1.7% ในปี 2562 พร้อมระบุว่า อุปสงค์ภายในประเทศจะเป็นปัจจัยหนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจในเยอรมนี ฝรั่งเศส สเปน และอิตาลี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ