เฟดเผยรายงาน Beige Book ชี้เศรษฐกิจ-เงินเฟ้อสหรัฐขยายตัวปานกลาง ขณะค่าแรงเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 18, 2018 06:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจทั้ง 12 เขต หรือ "Beige Book" เมื่อวานนี้ โดยระบุว่า ภาวะเศรษฐกิจและเงินเฟ้อของสหรัฐยังคงขยายตัวเล็กน้อยจนถึงปานกลางในช่วงปลายเดือนพ.ย.2560 จนถึงต้นปี 2561 ขณะที่ค่าแรงปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง

"เขตส่วนใหญ่รายงานว่า ค่าแรงปรับตัวเพิ่มขึ้นปานกลาง ขณะที่บางเขตรายงานว่า บริษัทเอกชนในเกือบทุกภาคส่วนอุตสาหกรรมได้ปรับเพิ่มค่าแรงและตำแหน่งงาน" รายงาน Beige Book ระบุ

"หลายเขตมีการรายงานว่า การขยายตัวในด้านการผลิต การก่อสร้าง และการขนส่งนั้น ส่งผลให้ต้นทุนปรับตัวขึ้นด้วย ขณะที่บริษัทเอกชนในบางเขตกล่าวว่า พวกเขาสามารถปรับขึ้นราคาขายสินค้า นอกจากนี้ บางเขตยังมีการคาดการณ์ว่าค่าแรงจะปรับเพิ่มขึ้นอีกในไม่กี่เดือนข้างหน้า" รายงานระบุ

นอกจากนี้ รายงาน Beige Book ยังระบุว่า "แนวโน้มเศรษฐกิจทั่วประเทศของสหรัฐในปี 2561 ยังคงสดใส โดยเขตส่วนใหญ่รายงานว่า ตลาดแรงงานยังคงอยู่ในภาวะตึงตัวและยังสามารถเปิดรับพนักงานที่มีความสามารถในทุกภาคส่วน

การเปิดเผยรายงาน Beige Book ครั้งล่าสุดนี้ มีขึ้นก่อนที่การประชุมเฟดครั้งต่อไปจะมีขึ้นในวันที่ 30-31 ม.ค.นี้ ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า เฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นไว้ในกรอบ 1.25%-1.50% ในการประชุมครั้งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ