ญี่ปุ่นเผยดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจเดือนม.ค.อ่อนตัวลงเหตุสภาพอากาศหนาวเย็น-หิมะถล่ม

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 8, 2018 14:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ความเชื่อมั่นทางธุรกิจในกลุ่มพนักงานที่ตำแหน่งงานมีความอ่อนไหวต่อแนวโน้มของเศรษฐกิจร่วงลงอย่างหนักในเดือนม.ค. เนื่องจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นและหิมะที่ตกลงมาอย่างหนัก จึงส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของผู้บริโภค แม้ว่า เศรษฐกิจจะมีความแข็งแกร่ง

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีความเชื่อมั่นในกลุ่มพนักงานขับรถแท็กซี่ พนักงานร้านอาหาร อยู่ที่ 49.9 ซึ่งลดลง 4 จุด จากระดับเดือนธ.ค. นับเป็นสถิติที่ร่วงลงมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย. 2557 ซึ่งเป็นช่วงที่รัฐบาลได้ขึ้นภาษีการอุปโภคบริโภค

นับเป็นครั้งแรกตั้งแต่เดือนก.ค.ปีที่แล้วที่ดัชนีร่วงลงต่ำกว่าระดับ 50 โดยสถิติที่อยู่สูงกว่า 50 บ่งชี้ว่า จำนวนผู้ตอบรับการสำรวจที่มองว่าสถานการณ์ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมาดีขึ้นนั้น มีจำนวนมากกว่าผู้ที่มองว่าสถานการณ์ย่ำแย่

ตัวเลขล่าสุดนี้ทำให้รัฐบาลปรับลดการประเมินโดยรวมลงเป็นครั้งแรกในรอบ 1 ปี โดยสำนักงานคณะรัฐมนตรีระบุว่า การฟื้นตัวของเศรษฐกิจนั้นเป็นแนวโน้ม แม้ว่าจะมีสัญญาณของปัจจัยที่ย่ำแย่ เช่น ปัจจัยจากสภาพอากาศ

เจ้าหน้าที่ของสำนักงานคณะรัฐมนตรีระบุว่า นับเป็นเครื่องเตือนล่าสุดว่า สภาพอากาศจะส่งผลกระทบต่อกลุ่มผู้บริโภคได้อย่างไรบ้าง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ