WTO คาดการค้าทั่วโลกจะขยายตัวต่อเนื่องในไตรมาสแรกปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 13, 2018 14:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การการค้าโลก (WTO) คาดการณ์ว่า การฟื้นตัวของการค้าทั่วโลกในปี 2560 จะช่วยให้มูลค่าการค้าโลกมีการขยายตัวที่แข็งแกร่งในไตรมาสแรก 1/2561

WTO ระบุว่า ดัชนีมูลค่าการค้าโลกในปัจจุบัน อยู่ที่ 102.3 จุด ซึ่งขยับขึ้นจากที่ได้มีการสำรวจในเดือนพ.ย.ที่ระดับ 102.2 จุด โดยดัชนีดังกล่าวปะกอบไปด้วยดัชนีชี้วัดการขนส่งทางอากาศ การขนส่งทางเรือ และยอดสั่งซื้อ

ส่วนในปี 2560 ที่ผ่านมานั้น WTO ระบุว่า การขยายตัวของการค้าทั่วโลกอยู่ที่ระดับ 3.6% ซึ่งได้ปัจจัยหนุนจากการฟื้นตัวของการค้าในเอเชีย โดยยอดการส่งมอบผลิตภัณฑ์ภายในภูมิภาคปรับตัวเพิ่มขึ้น ขณะที่อุปสงค์การนำเข้าของอเมริกาเหนือก็เริ่มฟื้นตัวดีขึ้น หลังจากที่ชะลอตัวลงในปี 2559

นอกจากนี้ การขยายตัวอย่างแข็งแกร่งของเศรษฐกิจจีนและสหรัฐได้กระตุ้นอุปสงค์ในสินค้านำเข้า ซึ่งช่วยขับเคลื่อนการค้าในเอเชียให้เติบโตอย่างสดใส โดย WTO ระบุว่า ภาคอุตสาหกรรมและบริการของจีนที่มีการเติบโตอย่างแข็งแกร่ง ได้ช่วยกระตุ้นอุปสงค์ภายในประเทศให้ขยายตัวในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2560 นอกจากนี้ สถานะทางการเงินโดยรวมในเอเชียก็ฟื้นตัวดีขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงครึ่งปีแรกของปี 2559 ส่งผลให้ภาคธุรกิจและผู้บริโภคมีความเชื่อมั่นมากขึ้น

นายโรแบร์โต อาเซเวโด เลขาธิการ WTO กล่าวว่า ประเทศต่างๆควรเดินหน้าต่อต้านนโยบายกีดกันทางการค้า และหันมาร่วมมือกันในระบบการค้าแบบพหุภาคี เพื่อสร้างหลักประกันว่า ผลประโยขน์ทางการค้าจะกระจายไปยังทุกภูมิภาคทั่วโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ