เกาหลีใต้เผยยอดส่งออกสินค้า ICT เดือนเม.ย.พุ่งแตะ 1.723 หมื่นล้านดอลลาร์

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 16, 2018 14:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการค้า อุตสาหกรรม และพลังงานของเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดส่งออกสินค้าด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) ของเกาหลีใต้พุ่งขึ้นแข็งแกร่งสุดในเดือนเม.ย. เนื่องจากความต้องการเซมิคอนดัคเตอร์ของเกาหลีใต้ในตลาดโลกที่แข็งแกร่ง

ทั้งนี้ ยอดส่งออกสินค้า ICT เดือนเม.ย.ปรับตัวขึ้น 10.9% เมื่อเทียบเป็นรายปี สู่ระดับ 1.723 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นสถิติสูงสุดเท่าที่เคยมีการบันทึกในเดือนเม.ย.

รายงานของกระทรวงระบุว่า ยอดการส่งออกสินค้า ICT ได้ขยายตัวในอัตราเลข 2 หลักติดต่อกันเป็นเวลา 17 เดือน เนื่องจากความต้องการเซมิคอนดัคเตอร์ที่เพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่ง โดยยอดส่งออกเซมิคอนดัคเตอร์ทะยานขึ้น 36.6% สู่ระดับ 9.89 พันล้านดอลลาร์

ขณะที่ยอดส่งออกคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ เพิ่มขึ้น 23.6% สู่ระดับ 870 ล้านดอลลาร์ แต่ยอดส่งออกโทรศัพท์มือถือ ร่วงลง 42.2% สู่ระดับ 1.05 พันล้านดอลลาร์ เนื่องจากกลุ่มผู้ผลิตของเกาหลีใต้ได้เพิ่มปริมาณการผลิตที่โรงงานในต่างประเทศ

ยอดส่งออกสินค้า ICT ไปยังประเทศจีน ซึ่งเป็นประเทศคู่ค้ารายใหญ่สุดของเกาหลีใต้ ดีดตัวขึ้น 25.5% สู่ระดับ 9.42 พันล้านดอลลาร์ แต่ยอดส่งออกไปยังเวียดนาม และสหรัฐ ลดลง 12.3% และ 7.7% ตามลำดับ

ส่วนยอดการนำสินค้า ICT ในเดือนเม.ย. อยู่ที่ 8.68 พันล้านดอลลาร์ ส่งผลให้ยอดเกินดุลการค้าในอุตสาหกรรม ICT ของเกาหลีใต้อยู่ที่ระดับ 8.55 พันล้านดอลลาร์ในเดือนเม.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ