จีนลงนามข้อตกลงการค้ากว่า 50 ฉบับกับประเทศละตินอเมริกา-แคริบเบียน

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 28, 2013 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนลงนามข้อตกลงความร่วมมือทวิภาคีกับประเทศในแถบละตินอเมริกาและทะเลแคริบเบียน (LAC) กว่า 50 ฉบับในวันนี้ระหว่างการประชุมสุดยอดธุรกิจ China-LAC ครั้งที่ 7 ที่กรุงซันโฮเซ ประเทศคอสตาริกา

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า มีผู้ประกอบการชาวจีนเกือบ 500 ราย และประเทศอื่นๆอีก 800 รายจาก 23 ประเทศเข้าร่วมการประชุมครั้งนี้ ในระหว่างการประชุมมีบริษัทกว่า 500 แห่งจากภาคธุรกิจต่างๆ อาทิ เกษตร ยานยนต์ ชีวเทคโนโลยี เข้าร่วมการประชุมแบบจับคู่กว่า 1,600 ราย

สำหรับบริษัทจีน อาทิ บริษัทรถยนต์ BYD และ Sany Heavy Industry ได้เปิดแสดงยานยนต์ พรินเตอร์ 3 มิติ จอ LED ผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิคส์ และบริการสารสนเทศ

ในระหว่างการประชุมครั้งนี้ จีนยังลงนามข้อตกลงกับหอการค้าชิลี โคลัมเบีย เม็กซิโก และเปรู เพื่อจัดตั้งสหภาพพันธมิตรพหุหอการค้าจีน-แปซิฟิค เพื่อส่งเสริมบริการลอจิสติกส์และกระแสเงินทุนหมุนเวียน โดยชิลี โคลัมเบีย เม็กซิโก และเปรูเป็นสมาชิกกลุ่มพันธมิตรแปซิฟิค ซึ่งเป็นกลุ่มการค้าแถบละตินอเมริกา

นายฮวน เอสตาบัน มุทูซาเล็ม ประธานหอการค้า อุตสาหกรรม แลการท่องเที่ยวชิลี-จีน กล่าวว่า สหภาพแห่งนี้จะช่วยเหลือสถาบันการเงินและเศรษฐกิจ ตลอดจนบริษัทอุตสาหกรรม เกษตรและการค้าในการจัดตั้งสาขาทั่วโลก

การประชุมครั้งนี้จัดขึ้นโดยความร่วมมือของคณะกรรมการส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศของจีน (CCPIT) กระทรวงการค้าต่างประเทศคอสตาริก้า และธนาคารพัฒนาละตินอเมริกา และจัดขึ้นระหว่างวันที่ 26-27 พ.ย.ที่กรุงซันโฮเซ ประเทศคอสตาริกา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ