China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 3 ธันวาคม 2556

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 3, 2013 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียงเปิดเผยว่า จีนและอังกฤษเห็นพ้องยกระดับความร่วมมือด้านต่างๆ รวมถึงทางเดินรถไฟความเร็วสูง พลังงานนิวเคลียร์ และการเงิน

นายหลี่เปิดเผยในการแถลงข่าวร่วมกัน ในระหว่างการเยือนนายกรัฐมนตรีเดวิด คาเมรอนของอังกฤษว่า ทั้งสองฝั่งเห็นพ้องส่งเสริมบริษัทของอีกฝั่งเพื่อหาแนวทางบรรลุผลสำเร็จด้านความร่วมมือทางเดินรถไฟความเร็วสูงและพลังงานนิวเคลียร์

-- คณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) เปิดเผยในรายงานว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) อาจจะสูงขึ้นเล็กน้อย ขณะที่ภาวะเศรษฐกิจจะปรับตัวดีขึ้นในไตรมาสสุดท้าย และอาจประสบความเสี่ยงช่วงขาขึ้นที่รุนแรงขึ้นในปี 2557

รายงานระบุว่า ราคาอาหารที่สูงขึ้นตามฤดูกาล ตลอดจนต้นทุนบริการและต้นทุนที่พักอาศัยที่สูงขึ้นเนื่องจากราคาน้ำมัน ถ่านหินและค่าเช่าที่แพงขึ้น จะสร้างแรงกดดันขาขึ้นให้แก่ดัชนี CPI

-- แถลงการณ์ในหน้าเว็บไซต์ของของธนาคารกลางระบุวานนี้ว่า เมื่อเร็วๆนี้ธนาคารกลางออกคู่มือปฏิบัติ เพื่อมอบการสนับสนุนทางการเงินให้แก่เขตทดลองการค้าเสรีจีน (FTZ) ในเซี่ยงไฮ้

คู่มือปฏิบัติดังกล่าวมีออกมาเพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจที่แท้จริงในเขต FTZ มอบการสนับสนุนทางการเงินสำหรับการลงทุนและการค้าข้ามพรมแดน ตลอดจนปฏิรูปการเงินในเชิงลึก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ