ECLAC คาดเศรษฐกิจกลุ่มประเทศละตินอเมริกาขยายตัว 3.2% ในปี 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 12, 2013 17:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานจากคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจแห่งสหประชาชาติสำหรับละตินอเมริกาและแคริบเบียน (ECLAC) ระบุว่า เศรษฐกิจในกลุ่มประเทศละตินอเมริกาและแถบแคริบเบียนจะขยายตัวโดยเฉลี่ย 3.2% ในปี 2557

สำนักงาน ECLAC ที่ซานติอาโกได้นำเสนอรายงานประจำปี “ภาพรวมเบื้องต้นของเศรษฐกิจกลุ่มประเทศละตินอเมริกาและแคริบเบียน ปี 2556" ในการแถลงข่าว

รายงานระบุว่า การคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจสำหรับปี 2556 ลดลงจาก 3% สู่ระดับ 2.6% อันเนื่องมาจากอุปสงค์จากต่างประเทศที่ลดลง, ความผันผวนทางการเงินทั่วโลกที่รุนแรงขึ้น และการบริโภคที่ลดลง

ทั้งนี้ การขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงของประเทศรายใหญ่ในภูมิภาคนี้ ซึ่งก็คือบราซิลและเม็กซิโก ได้เป็นปัจจัยถ่วงเศรษฐกิจในภูมิภาคโดยรวม โดยทั้งสองประเทศไม่สามารถขยายตัวได้ตามที่คาดการณ์ไว้ที่ 2.4% และ 1.3% ตามลำดับ

แต่คาดว่าสภาพแวดล้อมภายนอกที่มีความเหมาะสมมากกว่า จะช่วยกระตุ้นอุปสงค์สำหรับการส่งออกของภูมิภาค ส่วนการบริโภคในภาคเอกชนก็จะยังคงขยายตัว แม้ว่าจะชะลอลงกว่าช่วงก่อนหน้านี้

นางอลิเซีย บาร์เซน่า เลขาธิการบริหารของ ECLAC กล่าวว่า “สถานการณ์เศรษฐกิจโลกในปี 2557 จะสร้างทั้งโอกาสและความเสี่ยงต่อกลุ่มประเทศละตินอเมริกาและแคริบเบียน" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ