รัฐมนตรีโอเปคคาดอุปทานน้ำมันจะไม่สูงเกินไปในปี 2557 แม้อุปสงค์ขยายตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 23, 2013 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีกระทรวงพลังงาน 3 คนจากกลุ่มประเทศโอเปกรายใหญ่ปฏิเสธความเป็นไปได้ที่อุปทานน้ำมันดิบในตลาดโลกจะสูงเกินไปในปีหน้า ท่ามกลางปริมาณผลผลิตที่เพิ่มขึ้นของสหรัฐและความพยายามส่งออกน้ำมันของอิหร่านและลิเบีย

รัฐมนตรีน้ำมันของซาอุดิอาระเบีย อิรัก และคูเวตกล่าวภายหลังการประชุมรัฐมนตรีน้ำมันอาหรับว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) ซึ่งมีสัดส่วนประมาณ 40% ของอุปทานน้ำมันในตลาดโลก ไม่จำเป็นต้องปรับลดปริมาณผลิตน้ำมันในปี 2557 เนื่องจากการขยายตัวของอุปสงค์จะช่วยซึมซับน้ำมันดิบในส่วนที่เพิ่มเข้ามา

ทั้งนี้ สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) พุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 2 เดือนเมื่อวันที่ 20 ธ.ค. หลังจากรายงานระบุว่า เศรษฐกิจสหรัฐมีอัตราการขยายตัวที่สูงกว่าการประเมินในช่วงก่อนหน้านี้ในไตรมาสที่ 3 โดยสัญญาน้ำมันดิบ WTI เดือนก.พ. ปรับตัวเพิ่มขึ้น 28 เซนต์ แตะที่ 99.32 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลที่ตลาดนิวยอร์ก

นายอาลี อัล-ไนมี รัฐมนตรีน้ำมันของซาอุดิอาระเบียซึ่งเป็นประเทศผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่ที่สุดของโอเปคกล่าวว่า “สาเหตุที่สัญญาน้ำมัน WTI ซื้อขายที่ระดับเกือบ 100 ดอลลาร์ในช่วงเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา เนื่องมาจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับอุปสงค์ที่ลดน้อยลง ไม่ใช่มาจากความกังวลว่าอุปทานจะสูงเกินไป ซึ่งตลาดได้สะท้อนให้เห็นถึงปัจจัยดังกล่าว"

นายอัล-ไนมีระบุว่า กลุ่มประเทศโอเปคมีมติในที่ประชุมเมื่อวันที่ 4 ธ.ค.ที่ผ่านมาให้คงปริมาณการผลิตไว้ที่ 30 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งเป็นระดับที่สมดุล ในขณะที่ธนาคารคอมเมิร์ซแบงก์ เอจี ระบุในรายงานเมื่อวันที่ 10 ธ.ค.ว่า โอเปคอาจจะต้องปรับลดกำลังการผลิตลงหากอิหร่านและลิเบียเริ่มกลับมาผลิตน้ำมันได้ตามปกติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ