รัฐบาลคาดจีดีพีสเปนติดลบ 1.2% ในปี 2556 ก่อนขยายตัว 0.7% ปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 16, 2014 09:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเฟอร์นันโด จิเมเนซ ลาทอร์เร รัฐมนตรีที่รับผิดชอบด้านเศรษฐกิจของสเปนเปิดเผยว่า รัฐบาลคาดว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของสเปนจะหดตัวลง 1.2% ในปี 2556

นายจิเมเนซ ลาทอร์เร กล่าวถึงเรื่องดังกล่าวในงานแถลงข่าววานนี้ โดยเขาระบุด้วยว่าอัตราเงินเฟ้อในปี 2556 ของสเปนอยู่ที่ 0.3% เมื่อเปรียบเทียบกับปีก่อน

ทั้งนี้ การคาดการณ์ล่าสุดของรัฐบาลเป็นการปรับทบทวนดีขึ้นจากครั้งก่อนที่คาดว่าจีดีพีจะหดตัวลง 1.3% ในปี 2556 โดยนายจิเมเนซ ลาทอร์เร อธิบายว่าการปรับเพิ่มคาดการณ์ดังกล่าวเป็นผลมาจากการที่เศรษฐกิจสเปนปรับตัวดีขึ้นในช่วงเดือนท้ายๆของปีที่แล้ว โดยเศรษฐกิจสเปนได้ขยายตัว 0.1% ในไตรมาสสาม และ 0.3% ในไตรมาสสุดท้าย

สำหรับในปี 2557 นี้ รัฐบาลคาดว่าจีดีพีจะขยายตัว 0.7% ซึ่งนายจิเมเนซ ลาทอร์เร ไม่ได้ปฏิเสธความเป็นไปได้ที่จะมีการปรับเพิ่มตัวเลขคาดการณ์สำหรับปีนี้

นอกจากนี้ เขายังกล่าวว่ารัฐบาลอาจทบทวนการคาดการณ์อัตราว่างงาน ซึ่งเป็นการยืนยันคำพูดของรมว.เศรษฐกิจสเปนเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาที่ระบุว่าอัตราว่างงานจะลดลงมาอยู่ที่ประมาณ 25% เมื่อเทียบกับตัวเลขคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ 25.9%

จากข้อมูลสถิติของรัฐบาลนั้น อัตราว่างงานของสเปนอยู่สูงกว่าระดับ 27% ขณะที่จำนวนคนว่างงานทั้งหมดอยู่ที่ 4.7 ล้านคน โดยประธานธาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ กล่าวในระหว่างการพบกับนายมาริอาโน ราฮอย นายกรัฐมนตรีสเปน เมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า การสร้างงานยังคงเป็นเรื่องที่ท้าทายสำหรับสเปน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ