ที่ประชุมพรรคคอมมิวนิสต์จีนย้ำให้มีการปฏิรูปเศรษฐกิจมากขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 25, 2014 10:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้เข้าร่วมการประชุมของสำนักงานการเมืองแห่งคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน (CPC) เห็นพ้องว่า การปฏิรูปเชิงลึกจะช่วยให้จีนสามารถบรรลุเป้าหมายการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมในปีนี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การประชุมดังกล่าว ซึ่งมีนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน และเลขาธิการคณะกรรมการกลาง CPC เป็นประธานการประชุม จัดขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อหารือเกี่ยวกับรายงานการปฏิบัติงานของรัฐซึ่งจะมีการยื่นเสนอเพื่อพิจารณาในการประชุมประจำปีของสภาประชาชนจีนในช่วงต้นเดือนมี.ค. ซึ่งสภาประชาชนเป็นสภานิติบัญญัติสูงสุดของจีน

ที่ประชุมเปิดเผยว่า จีนสามารถดำเนินการเพื่อให้บรรลุผลได้ดีเกินคาดในปีที่แล้ว แม้จะประสบอุปสรรคมากเกินคาดก็ตาม

ผู้เข้าร่วมการประชุมได้ข้อสรุปว่า จีนจะใช้นโยบายการคลังเชิงรุกและนโยบายการเงินอย่างรอบคอบต่อไป และสร้างเสถียรภาพและปรับนโยบายควบคุมเศรษฐกิจมหภาคให้ดีขึ้น เพื่อให้สามารถบรรลุเป้าหมายของปีนี้

ที่ประชุมระบุว่า จีนมีรากฐานที่จะทำให้เศรษฐกิจขยายตัวด้วยอัตราปานกลางและอัตราเร็วสูงในอนาคตใกล้ๆนี้

มติดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อให้จีนเข้าถึงความก้าวหน้าใหม่ๆในด้านหลักๆที่เกี่ยวกับปฏิรูป สร้างเศรษฐกิจเปิดเสรี เร่งการเปิดเสรี"ระดับสูง" และเพิ่มขีดการแข่งขันใหม่ๆในระดับสากล พร้อมย้ำเรื่องการปรับโครงสร้างระบบเศรษฐกิจ

ที่ประชุมยังมีมติว่าควรสนับสนุนบทบาทของความต้องการหรือดีมานด์ภายในประเทศในฐานะ "กลไกขับเคลื่อนหลัก" ในการผลักดันการเติบโตทางเศรษฐกิจ และควรยกระดับการปฏิรูปและการสร้างความทันสมัยให้ภาคการเกษตร และควรทุ่มเทด้านการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมและแก้ไขปัญหามลภาวะทางอากาศให้มากขึ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ