China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 27, 2014 10:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีน (PBOC) เตรียมยกเลิกเพดานอัตราดอกเบี้ยเงินฝากสกุลเงินต่างประเทศในเขตการค้าเสรีเซี่ยงไฮ้ (FTZ) ตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค.เป็นต้นไป ซึ่งเป็นความพยายามล่าสุดของจีนในการปฏิรูประบบการเงิน

แถลงการณ์ของธนาคารกลางจีนสาขาเซี่ยงไฮ้ระบุว่า การยกเลิกเพดานอัตราดอกเบี้ยดังกล่าวจะมีผลกับเงินฝากที่ต่ำกว่า 3 ล้านดอลลาร์ของภาคธุรกิจและองค์กรที่จดทะเบียนในเขตการค้าเสรีเซี่ยงไฮ้ หรือของบุคคลที่ทำงานอยู่ในเขตการค้าเสรีดังกล่าวเป็นเวลามากกว่า 1 ปี

-- แหล่งข่าวจากธนาคารกลางจีนเปิดเผยว่า ขณะนี้จีนมีสภาพคล่องสูง และความพยายามเพื่อดูดซับสภาพคล่องนั้นไม่ได้หมายถึงการเปลี่ยนแปลงนโยบายทางการเงิน ขณะที่หุ้นจีนยังคงปรับตัวลดลงต่อเนื่อง

อัตราดอกเบี้ยตลาดเงินของจีนยังคงอยู่ในระดับต่ำ โดยอัตราดอกเบี้ยกู้ยืมระหว่างธนาคารที่ตลาดเซี่ยงไฮ้ (Shibor) ซึ่งเป็นมาตรวัดต้นทุนการกู้ยืมระหว่างธนาคาร อยู่ที่ระดับต่ำกว่า 2% สำหรับประเภทข้ามคืน และต่ำกว่า 4% สำหรับระยะ 7 วัน

ทั้งนี้ ธนาคารต่างๆมีสภาพคล่องสูงหลังช่วงเทศกาลตรุษจีน และธนาคารกลางจีนได้ดำเนินการดูดซับสภาพคล่องออกจากระบบผ่านการทำธุรกรรมการซื้อคืนพันธบัตร สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ