นายกฯจีนเชื่อจีนสามารถรักษาอัตราการขยายตัวศก.ปีนี้ให้อยู่ในช่วงเหมาะสม

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 13, 2014 16:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียง ของจีน กล่าวในวันนี้ว่า เศรษฐกิจจีนยังคงมีศักยภาพและความยืดหยุ่นสูง และจีนยังสามารถรักษาอัตราการเติบโตของเศรษฐกิจให้อยู่ในช่วงที่เหมาะสมได้

นายหลี่กล่าวในงานแถลงข่าวหลังเสร็จสิ้นการประชุมรัฐสภาประจำปีว่า “เรามีประสบการณ์ที่ดีจากการบริหารการพัฒนาเศรษฐกิจในปีที่ผ่านมา และเศรษฐกิจจีนยังคงมีศักยภาพและความยืดหยุ่นสูง ดังนั้นผมจึงเชื่อว่า เรามีศักยภาพและปัจจัยที่ช่วยให้รักษาเศรษฐกิจให้อยู่ในช่วงที่เหมาะสมได้ในปีนี้"

ทั้งนี้ รัฐบาลกลางของจีนตัดสินใจคงเป้าหมายอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจสำหรับปี 2557 เอาไว้ที่ 7.5% และอัตราเงินเฟ้อที่ประมาณ 3.5% ในขณะที่ค้นหาความสมดุลในส่วนของโมเดลการขยายตัวทางเศรษฐกิจผ่านการปฏิรูปเชิงลึก

สำหรับปี 2556 นายหลี่แสดงความเห็นว่า ความท้าทายที่ยิ่งใหญ่ที่สุดก็คือแรงกดดันที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับการขยายตัวของเศรษฐกิจจีน พร้อมกับยอมรับว่า “มีโอกาสที่น้อยลงในการจัดทำนโยบายการคลังและนโยบายการเงิน และทางเลือกที่ยุ่งยากในการควบคุมในระดับมหภาค"

นายหลี่อ้างว่า การขยายตัวในอัตราที่ลดลงของรายได้ของรัฐบาลนั้น มีสาเหตุมาจากสภาพคล่องที่ตึงตัวในภาคการเงิน และปริมาณการใช้ไฟฟ้าและปริมาณการขนส่งที่ลดลง รวมทั้งความวิตกกังวลเกี่ยวกับการทรุดตัวลงอย่างรุนแรงของเศรษฐกิจจีน

สำหรับในปีนี้ รัฐบาลจีนกำลังเผชิญกับความท้าทายต่างๆนานาที่รุนแรง ซึ่งความท้าทายบางอย่างอาจจะมีความซับซ้อนมากขึ้น โดยนายหลี่ได้ให้รายละเอียดคร่าวๆของการทำงานเพื่อรับประกันเรื่องการขยายตัวอย่างมั่นคง การจ้างงาน การป้องกันไม่ให้เกิดเงินเฟ้อ และการลดความเสี่ยง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ