ฟิทช์ เรทติ้งส์ ยังเชื่อมั่นในแนวโน้มอุตสาหกรรมแร่เหล็กของออสเตรเลีย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 19, 2014 15:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานีโทรทัศน์ออสเตรเลียน บรอดคาสติ้ง คอร์ปอเรชั่น (ABC) รายงานว่า สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ ฟิทช์ เรทติ้งส์ แทบจะไม่มีความวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มแร่เหล็กของออสเตรเลีย โดยระบุว่า การที่ราคาแร่เหล็กปรับตัวลงในระยะนี้จะไม่มีผลกระทบต่อบริษัทเหมืองแร่ยักษ์ใหญ่ 3 อันดับแรกของประเทศ

ABC ระบุว่า บริษัทเมืองแร่ยักษ์ใหญ่ 3 อันดับแรกของออสเตรเลีย ซึ่งประกอบไปด้วย บีเอชพี บิลลิตัน, ริโอทินโต และ ฟอร์เทสคิว ยังคงมีศักยภาพในการทำกำไรสูงสำหรับราคาแร่เหล็ก ณ ปัจจุบัน

ฟิทช์เชื่อว่า อุปสงค์ในเหล็กกล้าจากจีนจะยังคงขยายตัวอย่างต่อเนื่องไปจนถึงปี 2563 ถึงแม้ว่าสต๊อกแร่เหล็กที่ท่าเรือที่สำคัญจะอยู่ที่ระดับสูงสุดในรอบ 2 ปี

ฟิทช์ระบุว่า การชะลอตัวลงในช่วงเทศกาลตรุษจีนส่งผลให้ยอดสต๊อกปรับตัวเพิ่มขึ้น และส่งผลในเชิงลบต่อความเชื่อมั่น แต่อุปสงค์ในแร่เหล็กจากออสเตรเลียของจีนจะยังคงไม่ปรับตัวลดลงอย่างรุนแรง

นายแมทท์ เจไมสัน หัวหน้าฝ่ายวิจัยประจำภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกของฟิทช์ให้สัมภาษณ์ออนไลน์กับ ABC ว่า “รัฐบาลจีนต้องการยกระดับกฎระเบียบด้านการผลิตให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น เรื่องดังกล่าวจึงป็นสาเหตุให้การผลิตต้องสะดุดหรือชะลอตัวลงในช่วงดังกล่าว" เขากล่าว

“การขยายตัวของเศรษฐกิจจีนได้ชะลอตัวลงจากในช่วงก่อนเกิดวิกฤตการเงิน โดยลดลงจากกว่า 12% มาอยู่ที่ 7% ในปัจจุบัน แต่เศรษฐกิจจีนก็มีขนาดใหญ่กว่าในช่วงดังกล่าวอย่างมาก ดังนั้นถึงแม้ว่า การขยายตัวจะชะลอตัวลง แต่อุปสงค์ในอสังหาริมทรัพย์และสินค้าโภคภัณฑ์จะยังคงมีความสำคัญอย่างมาก" นายเจไมสันกล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ