ญี่ปุ่นขึ้นภาษีอุปโภคบริโภคเป็นครั้งแรกในรอบ 17 ปีวันนี้ จับผลกระทบศก.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 1, 2014 08:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ญี่ปุ่นปรับขึ้นภาษีการอุปโภคบริโภค (consumption tax) เป็นครั้งแรกในรอบ 17 ปีในวันนี้ ท่ามกลางความวิตกกังวลที่ว่า การปรับขึ้นภาษีอีก 3% เป็น 8% จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและอาจจะขัดขวางความพยายามของนายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ ในการรับมือกับภาวะเงินฝืดที่ยาวนานเกือบ 2 ทศวรรษ

การปรับขึ้นภาษีรอบแรกนี้ มีจุดประสงค์เพื่อให้ครอบคลุมถึงต้นทุนประกันสังคมของกลุ่มประชากรสูงอายุที่กำลังเพิ่มขึ้นของญี่ปุ่น ซึ่งอาจช่วยให้รัฐบาลมีรายได้จากภาษีเพิ่มขึ้น และช่วยให้สถานะการคลังของประเทศมีความแข็งแกร่งมากขึ้นด้วย หลังจากที่สถานะทางการคลังของญี่ปุ่นมีภาวะที่อ่อนแอที่สุดในบรรดากลุ่มประเทศอุตสาหกรรม

แต่อย่างไรก็ดี ความเป็นไปได้ที่การชะลอตัวลงของอุปสงค์ภายในประเทศจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ โดยภาคสถาบันวิจัยภาคเอกชนคาดว่า ผู้บริโภคจะแบกรับภาระภาษีเพิ่มขึ้นอีกประมาณ 5 ล้านล้านเยนในปี 2557 ซึ่งจะเริ่มต้นในเดือนเม.ย.

ในช่วงปลายปีที่ผ่านมา รัฐบาลญี่ปุ่นได้ออกมาตรการกระตุ้นในวงเงิน 5.5 ล้านล้านเยน แต่ก็ยังวิตกว่า งบประมาณดังกล่าวอาจจะไม่เพียงพอในการรองรับกับผลกระทบด้านลบจากการปรับขึ้นภาษี ในขณะที่เศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มที่ยังไม่มีความชัดเจน โดยส่วนหนึ่งมาจากวิกฤติยูเครน

ในขณะเดียวกัน ทุกฝ่ายต่างจับตาดูว่าฝ่ายบริหารของนายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ และธนาคารกลางญี่ปุ่นจะออกมาตรการทางการคลังและการเงินเพิ่มเติมอีกหรือไม่หากเศรษฐกิจญี่ปุ่นส่งสัญญาณว่ากระเตื้องขึ้นเพียงเล็กน้อยในระหว่างเดือนก.ค.-ก.ย. หลังจากที่เศรษฐกิจชะลอตัวลงอย่างมากในไตรมาสก่อนหน้า สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ