World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 4 เมษายน 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 4, 2014 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักเศรษฐศาสตร์กล่าวว่า แม้นายมาริโอ ดรากิ ประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) มีแนวโน้มจะพิจารณามาตรการพิเศษต่างๆ ซึ่งรวมมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณหรือ QE เพื่อจัดการกับความเสี่ยงต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจยูโรโซน แต่ก็เชื่อว่าไม่มีการใช้มาตรการลักษณะดังกล่าวในเร็วๆนี้

-- สมาคมผู้นำเข้ารถยนต์ญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ยอดขายรถยนต์ใหม่นำเข้าในญี่ปุ่นประจำปีงบการเงิน 2556 รวมถึงรถยนต์ที่ผลิตโดยค่ายรถญี่ปุ่นในต่างประเทศ ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้น 12.7% จากปีก่อนหน้า แตะระดับ 362,052 คัน

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เปิดเผยในงานวิจัยฉบับใหม่ว่า กลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่กำลังเผชิญกับความท้าทายจากบรรยากาศภายนอก ที่เป็นปัจจัยหนุนน้อยลงต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจ เมื่อเทียบกับช่วงก่อนเกิดวิกฤต และปัจจัยภายในหลายอย่างก็กำลังทำให้หลายประเทศขยายตัวในอัตราที่ชะลอตัวลง

-- รัสเซียได้เรียกตัวเอกอัครราชทูตของรัสเซียประจำองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) เมื่อวานนี้ ภายหลังจากที่ประเทศสมาชิกนาโตได้ระงับความร่วมมือกับรัสเซียเมื่อ 2 วันที่ผ่านมา

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของฟิลิปปินส์ (NSO) เปิดเผยว่า อัตราเงินเฟ้อของฟิลิปปินส์ปรับตัวลดลงสู่ระดับ 3.9% ในเดือนมี.ค. เนื่องจากราคาผลิตภัณฑ์ยาสูบ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และค่าไฟฟ้าและค่าน้ำ ชะลอการปรับตัวขึ้น

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เปิดเผยวานนี้ว่า ต้นทุนการกู้ยืมในเศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มจะปรับตัวขึ้นเพียงเล็กน้อย ขณะที่ภาวะเศรษฐกิจโลกได้เริ่มกลับสู่ภาวะปกติ เนื่องจากปัจจัยต่างๆที่ฉุดรั้งอัตราเงินเฟ้อในช่วงที่ผ่านมายังไม่มีแนวโน้มที่จะปรับเปลี่ยนทิศทางในเร็วๆนี้

-- นายทาโร่ อาโสะ รัฐมนตรีกระทรวงการคลังญี่ปุ่น ได้กล่าวชื่นชมการดำเนินนโยบายผ่อนคลายทางการเงินเชิงรุกของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) โดยชี้ว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นนั้นได้ฟื้นตัวอย่างมีเสถียรภาพ นับตั้งแต่ที่ทางธนาคารกลางได้เปิดตัวกลยุทธ์ข้างต้นเมื่อช่วงหนึ่งปีที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ