World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 8 เมษายน 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 8, 2014 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ยอดบัญชีเดินสะพัดเดือนก.พ.ของญี่ปุ่นได้ดีดกลับมาเป็นยอดเกินดุลครั้งแรกในรอบ 5 เดือน โดยแตะที่ 6.127 แสนล้านเยน (ประมาณ 5.94 พันล้านดอลลาร์)

--ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยว่า สินเชื่อผู้บริโภคของสหรัฐปรับตัวขึ้น 6.4% ในเดือนก.พ. และเป็นอัตราการขยายตัวที่เพิ่มขึ้นจากระดับ 5.3% ในเดือนม.ค.

--ที่ประชุมธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ตัดสินใจคงนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายพิเศษต่อไป และคงการประเมินเศรษฐกิจภายในประเทศไว้เช่นเดิม โดยระบุว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่น “ยังคงฟื้นตัวปานกลาง"

--เกาหลีใต้และออสเตรเลียได้ลงนามในข้อตกลงเขตการค้าเสรี (FTA) ในระดับทวิภาคีแล้วในวันนี้ โดยพิธีการลงนามมีขึ้นที่กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ หลังจากที่การเจรจาระหว่างสองฝ่ายยืดเยื้อมานานถึง 5 ปี

--เอกสารที่ยื่นต่อหน่วยงานกำกับดูแลของเกาหลีใต้แสดงให้เห็นว่า บริษัทซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิป หน้าจอ และสมาร์ทโฟนรายใหญ่ที่สุดของโลก มีผลกำไรจากการดำเนินงานในไตรมาสแรกของปี 2557 ที่ 8.4 ล้านล้านวอน (8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ)

--นายแอนดรี เดสชิตเซีย รักษาการรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของยูเครน ได้ออกมาเตือนนายเซอร์ไก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของรัสเซียทางโทรศัพท์ ไม่ให้บุกรุกเข้ามายังยูเครน โดยเฉพาะการใช้กำลังทหารเพื่อปกป้องชาวรัสเซียที่อยู่ในพื้นที่ทางตะวันออกของยูเครน

--นายทาโร อาโสะ รัฐมนตรีกระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยว่า บรรดารัฐมนตรีการคลังของกลุ่ม G-20 อาจจะหารือกันในประเด็นการให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ยูเครนในการประชุมสัปดาห์นี้ หลังยูเครนมีแนวโน้มประสบกับการล่มสลายในระบบการคลัง

--ธนาคารกลางอินโดนีเซียมีมติคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 7.5% ในการประชุมวันนี้ นับเป็นการคงอัตราดอกเบี้ยไว้ 5 ครั้งติดต่อกัน ในขณะที่เงินเฟ้อชะลอตัวลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 9 เดือนเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา

--รายงาน China Investment Atlas ฉบับล่าสุดของเอชเอสบีซีเปิดเผยว่า หุ้นในตลาดจีนร่วงสู่ระดับที่ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยระยะ 5 ปีอย่างมาก และราคา"ถูกจนเพิกเฉยไม่ได้"

--สำนักข่าวยอนฮัพรายงานว่า ทางการจีนได้เรียกตัวทูตเกาหลีเหนือประจำกรุงปักกิ่งเข้าพบ เพื่อเตือนเกาหลีเหนือให้หลีกเลี่ยงการกระทำที่ยั่วยุ หลังจากที่เกาหลีเหนือขู่ว่าจะดำเนินการทดลองอาวุธนิวเคลียร์รอบใหม่

--รายงานจากกระทรวงการค้า อุตสาหกรรม และพลังงานระบุว่า ยอดส่งออกรถยนต์ในเกาหลีใต้ในเดือนมี.ค.ทำสถิติสูงสุดเป็นอันดับ 2 เมื่อพิจารณาในรายเดือน โดยมีแรงหนุนจากอุปสงค์ที่แข็งแกร่งสำหรับรถยนต์รุ่นที่มีราคาสูง

การส่งออกรถยนต์โดยผู้ผลิตรถยนต์เกาหลีใต้ มีมูลค่าแตะ 4.68 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนมี.ค. ซึ่งเป็นรองเพียงแค่เดือนธ.ค.ปีที่แล้วที่มีมูลค่า 4.73 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

--สำนักงานศุลกากรของฝรั่งเศสเปิดเผยว่า ยอดขาดดุลการค้าของฝรั่งเศสในเดือนก.พ.ลดลงแตะ 3.4 พันล้านยูโร จาก 5.7 พันล้านยูโรในเดือนเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากฝรั่งเศสลดปริมาณการนำเข้า ขณะที่ส่งเสริมการส่งออก

ข้อมูลระบุว่า การนำเข้าในเดือนก.พ.ลดลงสู่ระดับ 3.96 หมื่นล้านยูโร จาก 4.14 หมื่นล้านยูโรในเดือนก.พ.ปีที่แล้ว ส่วนการส่งออกเพิ่มขึ้นแตะ 3.62 หมื่นล้านยูโร จาก 3.58 หมื่นล้านยูโรในเดือนก.พ.ปี 2556


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ