World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 8 เมษายน 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 8, 2014 17:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ยอดบัญชีเดินสะพัดเดือนก.พ.ของญี่ปุ่นได้ดีดกลับมาเป็นยอดเกินดุลครั้งแรกในรอบ 5 เดือน โดยแตะที่ 6.127 แสนล้านเยน (ประมาณ 5.94 พันล้านดอลลาร์)

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยว่า สินเชื่อผู้บริโภคของสหรัฐปรับตัวขึ้น 6.4% ในเดือนก.พ. และเป็นอัตราการขยายตัวที่เพิ่มขึ้นจากระดับ 5.3% ในเดือนม.ค.

-- ที่ประชุมธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ตัดสินใจคงนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายพิเศษต่อไป และคงการประเมินเศรษฐกิจภายในประเทศไว้เช่นเดิม โดยระบุว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่น “ยังคงฟื้นตัวปานกลาง"

-- เอกสารที่ยื่นต่อหน่วยงานกำกับดูแลของเกาหลีใต้แสดงให้เห็นว่า บริษัทซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิป หน้าจอ และสมาร์ทโฟนรายใหญ่ที่สุดของโลก มีผลกำไรจากการดำเนินงานในไตรมาสแรกของปี 2557 ที่ 8.4 ล้านล้านวอน (8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ)

-- หนังสือพิมพ์ไชน่า ซิเคียวริตีส์ เจอร์นัลของสำนักข่าวซินหัวรายงานว่า จีนมีแนวโน้มประกาศนโยบายส่งเสริมเศรษฐกิจชุดใหญ่ในระยะใกล้ เพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายภายในประเทศและส่งเสริมการลงทุน

-- หนังสือพิมพ์นิว ไลท์ ออฟ เมียนมาร์ของทางการพม่ารายงานว่า กระทรวงสารสนเทศพม่า จะร่วมงานอย่างใกล้ชิดกับสำนักข่าว บริติช บรอดคาสติ้ง คอร์ปอเรชัน (BBC) เพื่อปฏิรูปสื่อการออกอากาศทางวิทยุหรือโทรทัศน์

-- ธนาคารกลางอินโดนีเซียมีมติคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 7.5% ในการประชุมวันนี้ นับเป็นการคงอัตราดอกเบี้ยไว้ 5 ครั้งติดต่อกัน ในขณะที่เงินเฟ้อชะลอตัวลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 9 เดือนเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา

-- สำนักข่าวยอนฮัพรายงานว่า ทางการจีนได้เรียกตัวทูตเกาหลีเหนือประจำกรุงปักกิ่งเข้าพบ เพื่อเตือนเกาหลีเหนือให้หลีกเลี่ยงการกระทำที่ยั่วยุ หลังจากที่เกาหลีเหนือขู่ว่าจะดำเนินการทดลองอาวุธนิวเคลียร์รอบใหม่

-- รายงานจากกระทรวงการค้า อุตสาหกรรม และพลังงานระบุว่า ยอดส่งออกรถยนต์ในเกาหลีใต้ในเดือนมี.ค.ทำสถิติสูงสุดเป็นอันดับ 2 เมื่อพิจารณาในรายเดือน โดยมีแรงหนุนจากอุปสงค์ที่แข็งแกร่งสำหรับรถยนต์รุ่นที่มีราคาสูง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ