(เพิ่มเติม) IMF ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจโลกปี 57 เป็นขยายตัว 3.6%

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 8, 2014 23:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกเล็กน้อยเป็นขยายตัว 3.6% ในปี 2557 ซึ่งลดลง 0.1% จากการคาดการณ์เมื่อเดือนม.ค. เนื่องจากความไม่แน่นอนในเศรษฐกิจตลาดเกิดใหม่และความเสี่ยงเงินฝืดในยุโรป

ในรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลกฉบับล่าสุด ไอเอ็มเอฟยังได้ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจโลกในปี 2558 เป็นขยายตัว 3.9% ซึ่งลดลง 0.1% จากการคาดการณ์ครั้งก่อนเช่นกัน

"กิจกรรมทางเศรษฐกิจทั่วโลกแข็งแกร่งขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี 2556 และคาดว่าจะปรับตัวดีขึ้นต่อไปในปี 2557-2558" ไอเอ็มเอฟระบุในรายงาน ขณะที่เตือนว่าความเสี่ยงขาลงยังคงปกคลุมแนวโน้มการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก แม้เศรษฐกิจประเทศพัฒนาแล้วกระเตื้องขึ้นก็ตาม

นอกจากนี้ ไอเอ็มเอฟยังเตือนด้วยว่า เศรษฐกิจตลาดเกิดใหม่และประเทศกำลังพัฒนาต้องเตรียมพร้อมรับมือกับความยุ่งยากวุ่นวายในตลาดและลดปัจจัยอ่อนแอต่างๆจากภายนอก

ไอเอ็มเอฟคาดการณ์ว่า อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจในกลุ่มประเทศพัฒนาแล้วจะอยู่ที่ 2.2% ในปี 2557 ซึ่งเท่ากับการคาดการณ์เมื่อเดือนม.ค. และคาดว่าจะขยายตัว 2.3% ในปี 2558

โดยไอเอ็มเอฟได้ปรับทบทวนตัวเลขคาดการณ์เศรษฐกิจยูโรโซนเพิ่มขึ้น 0.1% เป็นขยายตัว 1.2% ในปี 2557 และคาดว่าอัตราการขยายตัวของสหรัฐจะอยู่ที่ 2.8% ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงจากรายงานก่อนหน้านี้

รายงานระบุว่า เรื่องสำคัญที่น่าเป็นห่วงสำหรับประเทศเศรษฐกิจพัฒนาแล้วคือ ความเสี่ยงขาลงจากอัตราเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับต่ำ โดยเฉพาะในยูโรโซน และความเป็นไปได้ที่เศรษฐกิจจะขยายตัวในระดับต่ำอย่างยืดเยื้อ โดยเฉพาะในญี่ปุ่น

ไอเอ็มเอฟชี้ว่า ปัจจัยหลักที่จะช่วยขับเคลื่อนการขยายตัวของเศรษฐกิจพัฒนาแล้ว ยกเว้นญี่ปุ่น คือการลดการรัดเข็มขัดทางการคลัง

สำหรับเศรษฐกิจญี่ปุ่น ไอเอ็มเอฟได้หั่นคาดการณ์การขยายตัวลงเหลือ 1.4% ในปี 2557 จากตัวเลขคาดการณ์ที่ 1.7% ในเดือนม.ค. ซึ่งเป็นประเทศพัฒนาแล้วเพียงประเทศเดียวที่ถูกปรับทบทวนอัตราขยายตัวลง โดยไอเอ็มเอฟได้ให้เหตุผลว่าเป็นผลพวงมาจากการขึ้นภาษีการบริโภคเมื่อวันที่ 1 เม.ย.ที่ผ่านมา

ส่วนการขยายตัวในตลาดเกิดใหม่ปีนี้นั้น ไอเอ็มเอฟได้ปรับทบทวนอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของกลุ่มตลาดเกิดใหม่โดยรวมลง 0.2% เป็น 4.9% โดยระบุว่าสภาวะทางการเงินที่ตึงตัวขึ้นจะส่งผลกระทบต่อการขยายตัวของอุปสงค์ภายในประเทศ

อย่างไรก็ดี ไอเอ็มเอฟระบุว่า ตลาดเกิดใหม่และเศรษฐกิจกำลังพัฒนาจะยังคงสนับสนุนการขยายตัวของเศรษฐกิจทั่วโลก โดยคิดเป็นสัดส่วนมากกว่าสองในสาม

ไอเอ็มเอฟได้คงการคาดการณ์เศรษฐกิจจีนที่ 7.5% สำหรับปี 2557 และ 7.3% สำหรับปี 2558 ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงจากการคาดการณ์เมื่อเดือนม.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ